Từ Sinh viên UEH đến Công dân toàn cầu Từ Công dân toàn cầu UEH
đến Công dân toàn cầu vì sự phát triển bền vững

Cử nhân Đại học chính quy chương trình Ngoại thương (Tiếng Anh toàn phần)

Ngoại thương

Chương trình Ngoại Thương (ngành Kinh doanh Quốc Tế) cung cấp một chương trình đào tạo kết hợp giữa kinh doanh trong môi trường đa văn hóa và ứng dụng vào lĩnh vực Ngoại Thương. Dựa trên sự mở rộng toàn cầu của thị trường và các yêu cầu của doanh nghiệp quốc tế, chương trình được thiết kế cân đối nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng kết hợp với các hoạt động thực tiễn để thực hiện các hoạt động thương mại quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các tổ chức chính phủ hoặc tư nhân trong và ngoài nước với các vị trí tại bộ phận kinh doanh hoặc xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp thương mại quốc tế, ngân hàng quốc tế, dịch vụ và du lịch hoặc có khả năng chuyển đổi ngành nghề sang các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh quốc tế. Ngoài khả năng về chuyên môn, mục đích của chương trình Ngoại Thương là rèn luyện cho người học có tinh thần trách nhiệm cao, khả năng thích ứng với môi trường thay đổi, có đạo đức và tinh thần trách nhiệm với tổ chức và xã hội.

Mã đăng ký xét tuyển: 7340120

Tổ hợp xét tuyển: A00, A01, D01, D07

Chương trình ngưng tuyển sinh từ năm 2023. Tuy nhiên, sinh viên theo học chuyên ngành Kinh doanh quốc tế sau 1 năm học có thể đăng ký học song chuyên ngành Ngoại thương. 

Đối tượng người học
Người học đã tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy chế đào tạo của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Kiến thức giáo dục đại cương: 50 tín chỉ

  • Triết học Mác – Lênin
  • Kinh tế chính trị Mác – Lênin
  • Chủ nghĩa xã hội khoa học
  • Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh
  • Tiếng Anh tổng quát
  • Tiếng Anh lĩnh vực Kinh doanh (HP1)
  • Tiếng Anh lĩnh vực Kinh doanh (HP2)
  • Nhập môn tâm lý học
  • Phát triển bền vững
  • Tư duy thiết kế
  • Kinh tế vi mô
  • Kinh tế vĩ mô
  • Toán dành cho kinh tế và quản trị
  • Thống kê ứng dụng trong kinh tế và kinh doanh
  • Luật kinh doanh
  • Nguyên lý kế toán
  • Kỹ năng mềm
  • Khởi nghiệp kinh doanh
  • ERP (SCM)

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp: 60 tín chỉ

Kiến thức Cơ sở ngành
  • Nghiên cứu ứng dụng trong kinh doanh        
  • Marketing căn bản
  • Quản trị quốc tế
  • Quản trị tài chính
  • Quản trị chiến lược toàn cầu
  • Kinh doanh quốc tế
Kiến thức Ngành
  • Quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu
  • Phân tích kinh doanh
  • Mô phỏng kinh doanh
  • Kinh doanh Quốc Tế tại Châu Á
  • Quản trị nguồn nhân lực quốc tế
  • Mô hình kinh doanh và khoa học ứng dụng
Kiến thức chuyên ngành 
       Bắt buộc
  • Thương mại quốc tế
  • Quản trị tài chính công ty đa quốc gia
  • Quản trị xuất nhập khẩu
  • Dự án kinh doanh quốc tế
       Tự chọn
  • Marketing toàn cầu
  • Quản trị Marketing
  • Marketing trong kinh doanh
  • Quản trị bán hàng
  • Quản trị dịch vụ
  • Mua hàng và cung ứng toàn cầu
  • Hệ thống thông tin quản lý
  • Vận tải và bảo hiểm
  • Quy định vận tải hàng hải & hàng không
  • Logistics quốc tế
  • Nghiệp vụ Ngoại thương
  • Giao tiếp kinh doanh

Thực tập và tốt nghiệp: 10 tín chỉ

Tổng số tín chỉ: 120 tín chỉ

1. Kiến thức:
  • Hiểu và giải thích được những kiến thức đại cương về triết học, an ninh quốc phòng, chính trị và pháp luật, kinh tế và khoa học xã hội.
  • Phân tích và áp dụng kiến thức ngành Kinh doanh quốc tế (bao gồm kiến thức về doanh nghiệp và kinh doanh, kinh doanh quốc tế, quản trị, marketing, tài chính, thương mại, logistics và chuỗi cung ứng)
  • Áp dụng các kiến thức về chuyên ngành Ngoại Thương (bao gồm vận hành trong chuỗi cung ứng toàn cầu, quản trị bán hàng và quan hệ khách hàng, dự án và Mô phỏng kinh doanh, quá trình mua hàng, cung ứng và vận tải bảo hiểm)
  • Phân tích và áp dụng các kiến thức về công nghệ thông tin (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp – quản trị chuỗi cung ứng, IC3 ) phục vụ cho quản trị, phân tích kinh doanh và điều hành hoạt động Ngoại Thương.
2. Kỹ năng:
  • Thực hành kỹ năng phân tích trong việc đánh giá môi trường Kinh Doanh Quốc Tế bao gồm tìm hiểu môi trường kinh doanh quốc tế, và những yếu tố khác biệt giữa các quốc gia, các chiến lược kinh doanh quốc tế và các mô hình tổ chức tương ứng.
  • Thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn trong ngành Ngoại Thương bao gồm khả năng triển khai nghiên cứu độc lập để tìm câu trả lời một cách khoa học và lựa chọn được phương pháp giải quyết.
  • Thể hiện được tư duy hệ thống, logic bao gồm tập trung vào việc giải quyết các vấn đề chính và tuân thủ các chuẩn mực trong lĩnh vực Ngoại Thương.
  • Trình diễn được kỹ năng tư duy phản biện và tư duy sáng tạo góp phần đổi mới và cải tiến liên tục trong công việc và cuộc sống.
  • Vận dụng kỹ năng làm việc nhóm để tổ chức và hợp tác tốt với mọi người để xây dựng một nhóm làm việc hiệu quả.
  • Thể hiện khả năng truyền đạt và giao tiếp đa văn hóa tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kỹ năng lắng nghe, sàng lọc, tổng hợp, truyền đạt thông tin (nói và viết) và thuyết trình trước đám đông mạnh lạc, thuyết phục.
  • Nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) phục vụ cho chuyên môn cũng như kỹ năng tìm kiếm, đọc và tổng hợp tài liệu tiếng Anh từ các nguồn quốc tế uy tín.
    Thành thạo các kỹ năng đánh giá chất lượng công việc và kết quả thực hiện.
3. Mức độ tự chủ và trách nhiệm:
  • Làm việc thích nghi và thay đổi dưới nhiều vai trò khác nhau trong điều kiện làm việc thay đổi, tự chủ hoàn thành các công việc cá nhân đồng thời phối hợp với các hoạt động khác trong doanh nghiệp để hoàn thành nghiệp vụ Ngoại Thương.
  • Tham gia quản lý lãnh đạo
  • Coi trọng giá trị về việc lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, quản trị sự thay đổi trong môi trường kinh doanh quốc tế.
  • Học tập suốt đời tự nghiên cứu khoa học, nâng cao và đổi mới kiến thức, biết cách cập nhật và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn vận hành; nâng cao khả năng nhận biết điểm mạnh yếu trong nguồn lực bản thân và tiếp thu các lĩnh vực mới hoặc có liên quan ngành nghề ngoài giảng đường và sau khi tốt nghiệp.
  • Có đủ đạo đức (cá nhân, nghề nghiệp, xã hội) và trách nhiệm cộng đồng: giữ chữ tín và cam kết; nghiêm túc tuân thủ nội quy, quy định của nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp; tham gia giải quyết các vấn đề đạo đức xã hội và có đạo đức nghề nghiệp.
Ngoài những chuẩn đầu ra trên, sinh viên tốt nghiệp đạt các chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ, tin học, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng như sau:
  • Có năng lực ngoại ngữ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam
  • Đạt chứng chỉ tin học theo Quyết định số 175/QĐ-ĐHKT-ĐBCLPTCT ngày 02 tháng 02 năm 2023
  • Đạt chứng chỉ Giáo dục thể chất
  • Đạt chứng chỉ Giáo dục quốc phòng

Cơ quan, tổ chức

(Organization)

Vị trí việc làm

(Position)

Mô tả công việc

(Job description)

Tổ chức phi lợi nhuận

Nhà phân tích

 

Hỗ trợ hoạt động của tổ chức, xử lý các quyết định đầu tư để phát triển quỹ của tổ chức.

Quản lý dự án đầu tư

Khảo sát, thẩm định các dự án đầu tư; lập kế hoạch; nghiên cứu các cơ hội hợp tác đầu tư để xây dưng phương án hợp tác; chịu trách nhiệm thực hiện và hướng dẫn phòng ban.

Tư nhân

 

Doanh nghiệp thương mại, xuất khẩu quốc tế

Cán bộ quản lý

Quản lý và điều hành công việc phòng xuất khẩu; định hướng các sản phẩm, hàng hoá có tiềm năng; đánh giá nhà cung cấp uy tín, hàng hoá phong phú, giá cả hợp lý, xây dựng phương án nhập khẩu máy móc, hàng hoá cho Công ty, phân công công việc hợp lý cho các nhân viên trong phòng Xuất Khẩu; tổng hợp báo cáo công việc của phòng Xuất Khẩu; phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo giao dịch, đàm phán, kí kết hợp đồng và thực hiện.

Tư vấn Thương mại Quốc Tế

Chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế cung cấp số liệu thống kê, dự báo và dự báo tương lai liên quan đến thương mại quốc tế và đầu tư cho khách hàng. Hầu hết các nhà tư vấn thương mại quốc tế cũng xử lý các biểu mẫu chính phủ cần thiết để tiến hành kinh doanh ở các quốc gia khác cho khách hàng mà họ đại diện

Chuyên gia kinh doanh

Xử lý đơn hàng (tiếp nhận, phối hợp, phân bổ, thực hiện, theo dõi, tổng hợp và kiểm tra số liệu theo lệnh giao hàng và hợp đồng đã ký kết liên quan tới XNK); Công tác chứng từ XNK, các công tác khác liên quan tới Logistics; cập nhật các quy định, pháp luật, thông tin nghiệp vụ và phương pháp mới cho công việc.

Doanh nghiệp lĩnh vực logistic, vận tải, giao nhận quốc tế

Cán bộ quản lý

Điều phối chuỗi cung giữa các bên; chịu trách nhiệm về công tác XNK của công ty: vận chuyển hàng hóa/nguyên vật liệu, nhập khẩu hàng hóa/vật tư/máy móc/thiết bị; xuất khẩu các mặt hàng; xuất hàng đi tham dự hội chợ quốc tế; rà soát cải tiến các hệ thống quy trình và quy định cho lĩnh vực XK bảo đảm được hiệu quả cao và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm; Chỉ đạo xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công việc và nghiệp vụ liên quan tới XNK; báo cáo định kì và phát sinh, các công việc khác theo phân công của Giám đốc

Chuyên gia kinh doanh

Đàm phán, thương lượng với khách hàng về giá cả, hợp đồng, tiến hành chốt đơn và hỗ trợ khách hàng ký hợp đồng; chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tìm kiếm nguồn khách hàng mới, có nhu cầu về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, giấy phép , cước vận tải , mở rộng phát triển quan hệ; lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ; báo giá cho khách hàng, tham gia đàm phán ký kết hợp đồng vận tải; chăm sóc khách hàng của cá nhân cũng như khách hàng của Công ty chuyển giao; tư vấn giải pháp chuyên môn tốt nhất cho khách hàng; liên hệ các hãng tàu để xin giá cước. công nợ theo chỉ định cấp trên, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ giải quyết các yêu cầu, thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách hợp lý và tận tình, báo cáo hàng tuần về hoạt động sales của bản thân, các phản hồi của đối tác.

Ngân hàng (ngoại hối, tín dụng, thương mại)

 

Cán bộ quản lý

Quản lý: trạng thái kinh doanh ngoại hối, hoạt động niêm yết, chiến lược kinh doanh diễn biến theo thị trường, công tác đối nội và đối ngoại của phòng để thiết lập quan hệ với các đối tác; triển khai các hoạt động mua bán, thiết kế, phát triển các sản phẩm ngoại hối phục vụ nhu cầu của thị trường.

Chuyên gia kinh doanh/Thẩm định

Thực hiện các giao dịch liên quan tới ngoại hối; tư vấn các chính sách giúp khách hàng thực hiện giao dịch kinh doanh ngoại tệ tại khu vực mình quản lý; phát triển khách hàng liên quan tới giao dịch kinh doanh/ mua bán trên thị trường ngoại hối; tìm hiểu, thu thập, phân tích thông tin về thị trường để đề xuất các giao dịch hiệu quả; mở rộng quan hệ với các tổ chức kinh doanh và khách hàng.