Từ Sinh viên UEH đến Công dân toàn cầu Từ Công dân toàn cầu UEH
đến Công dân toàn cầu vì sự phát triển bền vững

Thạc sĩ Kinh doanh thương mại (hướng ứng dụng)

Kính doanh thương mại

Với phương châm đào tạo gắn liền với thực tiễn, chương trình đào tạo thạc sĩ Kinh doanh Thương mại được thiết kế theo hướng thực hành, ứng dụng các kiến thức quản lý trong môi trường nhiều thay đổi vào việc giải quyết các hoạt động quản trị tại các doanh nghiệp và tổ chức có hoạt động quốc tế. Mục tiêu của chương trình là tạo ra những nhà quản lý chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước, có năng lực cạnh tranh trong nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Đối tượng người học

Chương trình này phù hợp với học viên đang hoặc dự định làm việc tại những doanh nghiệp kinh doanh thương mại, chuỗi bán lẻ, siêu thị, tổ chức xúc tiến thương mại của các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi chính phủ.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy chế đào tạo của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Yêu cầu đối với người dự tuyển:

– Đã tốt nghiệp hoặc đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) ngành phù hợp;

– Có năng lực ngoại ngữ từ Bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

– Đáp ứng các yêu cầu khác của chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và theo quy định của chương trình đào tạo.

Danh mục ngành phù hợp: áp dụng theo Phụ lục 2, Quy định số: 3840/QĐ-ĐHKT-ĐBCL PTCT ngày 09 tháng 12 năm 2021).

Ứng viên tốt nghiệp đại học không thuộc các ngành phù hợp đối với ngành đào tạo thạc sĩ dự tuyển cần hoàn thành yêu cầu học bổ sung 06 học phần (12 tín chỉ) cơ sở ngành đào tạo thạc sĩ cụ thể như sau (theo thông báo hiện hành của Viện Đào tạo Sau đại học):

(1) Nguyên lý Tài chính – Ngân hàng (2 TC)

(2) Quản trị học (2 TC)

(3) Kinh tế vi mô (2 TC)

(4) Kinh tế vĩ mô (2 TC)

(5) Xác suất thống kê (2 TC)

(6) Toán cao cấp (2 TC)

Ứng viên sẽ được miễn 01 (hoặc hơn) học phần trong số 06 học phần theo quy định nếu đã được học học phần này ở bậc đại học.

Ứng viên dự tuyển là công dân nước ngoài: nếu đăng ký theo học các chương trình đào tạo thạc sĩ bằng tiếng Việt phải đạt trình độ tiếng Việt từ Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài hoặc đã tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) mà chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Việt; đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ thứ hai theo quy định của UEH (nếu có).

Đối với chương trình đào tạo được dạy và học bằng tiếng nước ngoài: ứng viên phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ, cụ thể khi có một trong những điều kiện sau đây:

– Ứng viên là công dân của các Quốc gia sử dụng tiếng nước ngoài dùng để giảng dạy là ngôn ngữ chính thức.

– Bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy; hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên mà chương trình được thực hiện chủ yếu bằng ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy;

– Một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ của ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy đạt trình độ tương đương Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định tại Phụ lục 1 của Quy chế này hoặc các chứng chỉ tương đương khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

 (Theo Quyết định số 3794/QĐ-ĐHKT-ĐTSĐH ngày 08 tháng 12 năm 2021 về việc ban hành Quy định tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ – Điều 5).

Học kỳ
(dự kiến)
Loại học phầnMôn học
Học kỳ 1
(17 tín chỉ)
Tự chọn
  • Kinh doanh toàn cầu trong kỷ nguyên số (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Tiếng Anh (4 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Phương pháp nghiên cứu khoa học (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị dịch vụ và kinh doanh số (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Triết học (4 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kinh doanh toàn cầu trong kỷ nguyên số (EN) (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 2
    (18 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Bán lẻ và tổ chức chuỗi cung ứng (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Chiến lược kinh doanh toàn cầu (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Mô hình hóa trong kinh doanh (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị bán hàng và kinh doanh số (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị mua hàng (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Phân tích kinh doanh và dự báo (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Mô phỏng ra quyết định trong kinh doanh (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Mô phỏng ra quyết định trong kinh doanh (EN) (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Chiến lược kinh doanh toàn cầu (EN) (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị bán hàng và kinh doanh số (EN) (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 3
    (16 tín chỉ)
    Tự chọn
  • Đạo đức trong kinh doanh và phát triển bền vững (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Hành vi tiêu dùng, khách hàng số (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kinh doanh gia đình (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kinh doanh xuất nhập khẩu (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Logistics quốc tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Marketing toàn cầu (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản lý vận hành và chuỗi cung ứng toàn cầu (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị chuỗi cung ứng trong thương mại điện tử (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Thương mại trong kỷ nguyên số (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Marketing chiến lược (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Marketing toàn cầu (EN) (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 4
    (13 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Đề án tốt nghiệp (7 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Báo cáo chuyên đề thực tiễn: Xu hướng thay đổi của môi trường kinh doanh khu vực (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Bài tập lớn: Thiết kế đề án ứng dụng trong kinh doanh (3 tín chỉ)
  • Chuẩn đầu ra Kiến thức (Knowledge)

    • Nắm vững các kiến thức đại cương bậc cao
    • Phân tích và áp dụng được kiến thức nền tảng về chuyên ngành Kinh doanh thương mại trong việc ra quyết định
    • Hiểu các xu hướng vận động trong môi trường kinh doanh quốc tế
    • Phân tích sự tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của doanh nghiệp và tổ chức
    • Giải thích được những khác biệt trong hành vi, quyết định của người khác do sự ảnh hưởng của đa văn hóa

    Chuẩn đầu ra Kỹ năng (Skills)

    • Nhận biết, thu thập, xử lý và đánh giá thông tin khoa học từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ cho hoạt động quản lý.
    • Áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào điều kiện cụ thể để tổ chức cải thiện hoạt động của tổ chức.
    • Thích nghi và làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa.
    • Sử dụng tiếng Anh để tham gia giao tiếp kinh doanh hiệu quả.
    • Sử dụng thành thạo phần mềm phục vụ cho hoạt động phân tích kinh tế và kinh doanh.

    Chuẩn đầu ra Mức độ tự chủ và trách nhiệm (Autonomy and Responsibility)

    • Có tinh thần trách nhiệm để đóng góp cho hiệu quả làm việc chung của tổ chức
    • Chủ động nghiên cứu phục vụ hoạt động quản lý và đóng góp mở rộng tri thức nhân loại
    • Có ý thức đóng góp vào sự phát triển xã hội, gìn giữ đạo đức kinh doanh Phát triển năng lực học tập suốt đời
    • Có ý thức tự chủ đánh giá và cải tiến hiệu quả hoạt động

    Cơ quan, tổ chức

    (Organization)

    Vị trí việc làm

    (Position)

    Mô tả công việc

    (Job description)

    Doanh nghiệp thương mại, xuất khẩu quốc tế

    Cán bộ quản lý

    Quản lý và điều hành công việc phòng xuất khẩu; định hướng các sản phẩm, hàng hoá có tiềm năng; đánh giá nhà cung cấp uy tín, hàng hoá phong phú, giá cả hợp lý, xây dựng phương án nhập khẩu máy móc, hàng hoá cho Công ty, phân công công việc hợp lý cho các nhân viên trong phòng Xuất Khẩu; tổng hợp báo cáo công việc của phòng Xuất Khẩu; phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo giao dịch, đàm phán, kí kết hợp đồng và thực hiện.

     

    Tư vấn Thương mại Quốc Tế

    Chuyên gia tư vấn thương mại quốc tế cung cấp số liệu thống kê, dự báo và dự báo tương lai liên quan đến thương mại quốc tế và đầu tư cho khách hàng. Hầu hết các nhà tư vấn thương mại quốc tế cũng xử lý các biểu mẫu chính phủ cần thiết để tiến hành kinh doanh ở các quốc gia khác cho khách hàng mà họ đại diện.

     

    Chuyên gia kinh doanh

    Xử lý đơn hàng (tiếp nhận, phối hợp, phân bổ, thực hiện, theo dõi, tổng hợp và kiểm tra số liệu theo lệnh giao hàng và hợp đồng đã ký kết liên quan tới XNK); Công tác chứng từ XNK, các công tác khác liên quan tới Logistics; cập nhật các quy định, pháp luật, thông tin nghiệp vụ và phương pháp mới cho công việc.

    Doanh nghiệp lĩnh vực logistic, vận tải, giao nhận quốc tế

    Cán bộ quản lý

    Điều phối chuỗi cung giữa các bên; chịu trách nhiệm về công tác XNK của công ty: vận chuyển hàng hóa/nguyên vật liệu, nhập khẩu hàng hóa/vật tư/máy móc/thiết bị; xuất khẩu các mặt hàng; xuất hàng đi tham dự hội chợ quốc tế; rà soát cải tiến các hệ thống quy trình và quy định cho lĩnh vực XK bảo đảm được hiệu quả cao và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm; Chỉ đạo xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công việc và nghiệp vụ liên quan tới XNK; báo cáo định kì và phát sinh, các công việc khác theo phân công của Giám đốc.

     

    Chuyên gia kinh doanh

    Đàm phán, thương lượng với khách hàng về giá cả, hợp đồng, tiến hành chốt đơn và hỗ trợ khách hàng ký hợp đồng; chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại, tìm kiếm nguồn khách hàng mới, có nhu cầu về thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, giấy phép , cước vận tải , mở rộng phát triển quan hệ; lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ; báo giá cho khách hàng, tham gia đàm phán ký kết hợp đồng vận tải; chăm sóc khách hàng của cá nhân cũng như khách hàng của Công ty chuyển giao; tư vấn giải pháp chuyên môn tốt nhất cho khách hàng; liên hệ các hãng tàu để xin giá cước. công nợ theo chỉ định cấp trên, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ giải quyết các yêu cầu, thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách hợp lý và tận tình, báo cáo hàng tuần về hoạt động sales của bản thân, các phản hồi của đối tác.

    Công ty sản xuất hàng hóa/hàng tiêu dùng

     

    Cấp quản lý

    Chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến phát triển quan hệ với các bên liên quan

    Phân tích và đánh giá thị trường để đưa ra chiến lược cho doanh nghiệp

    Giải quyết các vấn đề nội bộ và với các đối tác của doanh nghiệp

    Phối hợp với các nhãn hàng, và các bên liên quan để lên kế hoạch và thực thi chiến lược

     

    Chuyên viên phân tích kinh doanh

    Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu thị trường, đánh giá tiềm năng, xu hướng của thị trường, từ đó đưa ra hướng, chính sách kinh doanh

    Lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng thương hiệu và doanh số công ty đề ra cho tất cả các sản phẩm đang kinh doanh

    Phối hợp với phòng Marketing thực hiện các chương trình khuyến mại, chương trình bán hàng mới

    Mở rộng mối quan hệ với khách hàng, hỗ trợ bộ phân chăm sóc khách hàng Lập kế hoạch, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm của Công ty Lập báo cáo theo yêu cầu

    Tổ chức phi lợi nhuận

    Nhà phân tích

     

    Hỗ trợ hoạt động của tổ chức, xử lý các quyết định đầu tư để phát triển quỹ của tổ chức.

    Quản lý dự án đầu tư

    Khảo sát, thẩm định các dự án đầu tư; lập kế hoạch; nghiên cứu các cơ hội hợp tác đầu tư để xây dưng phương án hợp tác; chịu trách nhiệm thực hiện và hướng dẫn phòng ban.