Thạc sĩ Điều hành cao cấp Marketing

Marketing

Chương trình thạc sĩ điều hành cao cấp trong Marketing (EMBA in Marketing) là chương trình đào tạo thạc sĩ chất lượng cao cung cấp kiến thức lý thuyết và thực tiễn và cách thức vận dụng những lý thuyết hàn lâm để giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng cho giám đốc marketing (CMO), giám đốc thương hiệu (Brand Managers), các nhà quản lý cấp “C-Suite” và tương đương cũng như nhà quản trị marketing tiềm năng liên quan đến quản trị và vận hành chiến lược Marketing trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều thay đổi trong nước và quốc tế.

Đối tượng người học

Người học đang giữ vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao hoặc có triển vọng trở thành nhà quản lý cấp cao trong các tập đoàn, doanh nghiệp hoặc các tổ chức có phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng rộng, các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương. Ứng viên phải có bằng đại học khối kinh tế, kinh doanh và quản lý hoặc đã hoàn thành chương trình bổ sung kiến thức của Trường nếu tốt nghiệp từ ngành khác. Ứng viên phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong đó có 2 năm làm quản lý từ cấp phòng trở lên.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy chế đào tạo của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

1. Chuẩn đầu ra Kiến thức (Knowledge)

Học viên có được khối kiến thức liên quan đến: Khối kiến thức chung về phương pháp và triết học, kiến thức kinh doanh và quản lý, kiến thức chuyên ngành về marketing. Chi tiết của từng kiến thức đạt được như sau:

  • 1: Đánh giá và vận dụng kiến thức hàn lâm để phân tích môi trường kinh doanh và môi trường marketing thực tiễn của doanh nghiệp một cách có hệ thống. Phân tích được các xu hướng vận động trong môi trường kinh doanh bên ngoài luôn thay đổi và đánh giá được năng lực nội tại của doanh nghiệp, làm cơ sở xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động khả thi.
  • 2: Xây dựng và triển khai được chiến lược marketing khả thi, đặc biệt tự tin trong phân tích thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm, xây dựng chiến lược giá, xây dựng chiến lược phân phối và chiến lược xúc tiến kinh doanh.
  • 3: Đánh giá quy trình và triển khai xây dựng được chiến lược thương hiệu cho tổ chức và doanh nghiệp. Đặc biệt thấu hiểu và triển khai xây dựng thương hiệu doanh nghiệp lớn mang tầm quốc gia và toàn cầu.
  • 4: Nâng tầm hiểu biết và xử lý sáng tạo những sự thay đổi, khủng hoảng trong một tổ chức. Tự tin trong vị trí lãnh đạo khi đối diện những xung đột giữa các cá nhân, giữa cá nhân và tổ chức và rủi ro trong kinh doanh và trong marketing và truyền thông.
  • 5: Vận dụng kiến thức quản trị tài chính và lập dự toán ngân sách cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Thêm vào đó học viên có khả năng sử dụng các công cụ để đánh giá ngân sách vốn và hiệu quả cho dự án đầu tư của một doanh nghiệp, cũng như hiệu quả của hoạt động đầu tư cho marketing.
  • 6: Sáng tạo được những chiến lược và chiến thuật marketing (truyền thông marketing tích hợp, quảng cáo, PR, hệ thống logistics và chuỗi cung ứng trong marketing) một cách linh hoạt và hiệu quả. Người học am hiểu, vận dụng được vai trò của công nghệ mới (ví dụ AI, IoT, big data, AR, VR, MR) và marketing vì sự phát triển bền vững môi trường, cộng đồng và xã hội (CSR, ESG, sustainable marketing) nhằm cạnh tranh tốt nhất trên thị trường toàn cầu.

2. Chuẩn đầu ra Kỹ năng (Skills)

Tham gia chương trình Executive Master in Marketing, học viên sẽ được lĩnh hội các kỹ năng: Kỹ năng phân tích dữ liệu và phát triển chiến lược marketing; Kỹ năng phối hợp trong quản trị và điều hành với các lãnh đạo cấp cao khác; Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; Kỹ năng xử lý tình huống; Kỹ năng giải quyết khủng hoảng. Nội dung chi tiết đầu ra của các kỹ năng được cụ thể như sau.

  • 1: Thành thạo kỹ năng phân tích dữ liệu và phát triển chiến lược marketing. Việc này thông qua học viên thành thạo trong khả năng thu thập, xử lý, và đánh giá thông tin khoa học và thực tiễn từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ cho hoạt động quản trị marketing chiến lược. Bằng cách đó, người học có thể nâng cao giá trị công ty bằng cách cung cấp các luồng doanh thu mới từ khách hàng hiện tại và mới.
  • 2: Thành thạo xây dựng và điều hành marketing chiến lược. Biết cách lựa chọn các hoạt động và phương pháp triển khai, phân bổ nguồn lực để đạt được các mục tiêu marketing cụ thể liên quan đến các định hướng chiến lược. Thành thạo trong việc lập kế hoạch cho một dự án marketing gắn với mục tiêu hành động.
  • 3: Khả năng thích ứng, xây dựng và duy trì mối quan hệ sinh lợi với các đối tác bên ngoài và bên trong được nâng cao. Phát triển và quản lý tốt các mối quan hệ của công ty với các bên liên quan bên ngoài, chẳng hạn như khách hàng, nhà cung cấp, công ty dịch vụ (quảng cáo, tổ chức sự kiện…) và đối tác liên minh.
  • 4: Thành thạo kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Trong đó tư duy giải quyết các tình huống marketing trong quản lý và thị trường cạnh tranh.
  • 5: Học được kinh nghiệm từ các tình huống thực tế trong nước và quốc tế, từ đó giải quyết các vấn đề chuyên môn phức tạp trong lĩnh vực Marketing dựa trên kiến thức chuyên ngành và liên ngành có liên quan.
  • 6: Khả năng thích ứng và giải quyết các khủng hoảng, xung đột, sự thay đổi xảy ra liên quan bộ phận marketing của doanh nghiệp và các bộ phận khác trong công ty.

3. Chuẩn đầu ra Mức độ tự chủ và trách nhiệm (Autonomy and Responsibility)

  • 1: Có ý thức tổ chức thực hiện công việc và học hỏi, phát triển bản thân.
  • 2: Có ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.
  • 3: Có ý thức đóng góp vào sự phát triển xã hội, gìn giữ đạo đức kinh doanh.
  • 4: Có ý thức tự chủ đánh giá và dẫn dắt sự phát triển của tổ chức, năng lực lãnh đạo linh hoạt trong môi trường nhiều thay đổi.
  • 5: Chủ động nghiên cứu phục vụ hoạt động quản lý.
  • 6: Phát triển năng lực học tập suốt đời.

Ngoài những chuẩn đầu ra trên, học viên tốt nghiệp đạt các chuẩn đầu ra như sau:

  • Có năng lực ngoại ngữ bậc 4/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam.

 

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm công việc như sau:

Cơ quan, tổ chức

(Organization)

Vị trí việc làm

(Position)

Mô tả công việc

(Job description)

Các tổ chức trong nước và ngoài nước (Client):

–         Doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực (sản xuất, thương mại, dịch vụ, đào tạo), mọi ngành nghề.

–         Tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức xã hội.

–         Cơ quan quản lý nhà nước (cơ quan bộ, ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại).

Giám đốc marketing (CMO), giám đốc thương hiệu (Brand Managers), các nhà quản lý cấp “C-Suite” và các nhà quản trị marketing tiềm năng.

Triển vọng nghề nghiệp: Nâng cao khả năng quản trị Marketing cho các nhà quản lý hoặc thăng tiến lên vị trí quản trị viên cấp cao sau 3-5 năm đối với nhà quả lý tiềm năng (Giám đốc bán hàng, marketing, thương hiệu).

Các tổ chức trong nước và ngoài nước (Agency):

Các tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo, sáng tạo, truyền thông/ PR, thương hiệu, nghiên cứu thị trường…

Giám đốc marketing (CMO), giám đốc thương hiệu (Brand Managers), các nhà quản lý cấp “C-Suite” và các nhà quản trị marketing tiềm năng.

Triển vọng nghề nghiệp: Nâng cao khả năng quản trị Marketing cho các nhà quản lý hoặc thăng tiến lên vị trí quản trị viên cấp cao sau 3-5 năm đối với nhà quả lý tiềm năng (Giám đốc bán hàng, marketing, thương hiệu).

Các Tổ chức Giáo dục – Đào tạo

Các tổ chức giáo dục đào tạo trong và ngoài nước (Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp).

Giáo viên/ Giảng viên/ Chuyên viên nghiên cứu.

Giảng dạy các chương trình thuộc các ngành/ chuyên ngành khác nhau cho các hệ chính quy tập trung, liên thông hoặc văn bằng 2.

Có thể tham gia giảng dạy ở bậc sau đại học sau 3 năm đến 10 năm khi đã nâng cao trình độ và đạt chuẩn tại cơ sở đào tạo.