Mô tả vắn tắt học phần
1. Tên học phần:
2. Ngôn ngữ giảng dạy:
3. Mã học phần:
4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:
5. Trình độ:
6. Số tín chỉ:
7. Phân bổ thời gian:
- Đối với hoạt động trên lớp:
- Lý thuyết: 45 tiết
- Làm việc nhóm, thảo luận:
- Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
- Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 15 tiết
- Tự nghiên cứu, tự học: 90 tiết
- Đồ án, Đề án, Dự án
- Thực tập
8. Tính chất học phần:
9. Ngành áp dụng:
Kinh doanh nông nghiệp
10. Điều kiện tiên quyết:
STT | Mã học phần | Tên học phần (VN) | Tên học phần (EN) | Số tín chỉ |
---|---|---|---|---|
1 | ECO501001 | Kinh tế vi mô | Microeconomics | 3 |
2 | ECO501002 | Kinh tế vĩ mô | Macroeconomics | 3 |
11. Mục tiêu học phần:
12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Học phần "Chính sách nông nghiệp và thực phẩm" cung cấp kiến thức nền tảng về vai trò của Nhà nước trong điều tiết thị trường nông nghiệp, quá trình hình thành và thực thi chính sách, cũng như các phương pháp phân tích và đánh giá hiệu quả chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Sinh viên sẽ tìm hiểu các nguyên tắc can thiệp của Nhà nước, các công cụ chính sách nông nghiệp tổng quát và tác động của chúng đến nền kinh tế. Nội dung học phần bao gồm khái niệm chính sách công, quá trình hoạch định và thực thi chính sách, cùng với các khung phân tích chính sách. Đặc biệt, học phần đi sâu vào nghiên cứu và ứng dụng phân tích các chính sách nông nghiệp của Việt Nam thông qua các Nghị quyết, Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn và các văn bản quy phạm pháp luật như nghị định, thông tư.
Ngoài lý thuyết, học phần còn trang bị cho sinh viên các mô hình phân tích chính sách tiếp cận theo kinh tế học phúc lợi, giúp đánh giá tác động của chính sách đối với tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và môi trường. Sinh viên sẽ được hướng dẫn cách áp dụng các khung phân tích vào thực tế và thực hành viết tiểu luận theo nhóm về các vấn đề chính sách cụ thể. Cuối học phần, sinh viên sẽ tham gia kiểm tra đánh giá khả năng phân tích và vận dụng các phương pháp tiếp cận chính sách vào thực tiễn. Thông qua đó, sinh viên phát triển tư duy phản biện, kỹ năng phân tích chính sách và đề xuất giải pháp phù hợp với bối cảnh nông nghiệp Việt Nam.