Mô tả vắn tắt học phần
1. Tên học phần:
2. Ngôn ngữ giảng dạy:
3. Mã học phần:
4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:
5. Trình độ:
6. Số tín chỉ:
7. Phân bổ thời gian:
- Đối với hoạt động trên lớp:
- Lý thuyết: 45 tiết
- Làm việc nhóm, thảo luận:
- Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
- Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 60 tiết
- Tự nghiên cứu, tự học: 45 giờ
- Đồ án, Đề án, Dự án
- Thực tập
8. Tính chất học phần:
9. Ngành áp dụng:
Tất cả các ngành
10. Điều kiện tiên quyết:
STT | Mã học phần | Tên học phần (VN) | Tên học phần (EN) | Số tín chỉ |
---|---|---|---|---|
1 | ECO501098 | Kinh tế vĩ mô | Macroeconomics | 3 |
11. Mục tiêu học phần:
12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Kinh tế học tổ chức ngành là một môn học nghiên cứu những lí thuyết mới nhất về sự tổ chức ngành, cũng như những lí thuyết mới nhất giải thích hành vi chiến lược và thành tựu của các hãng và của ngành.
Môn học này trước hết cung cấp nền tảng lí thuyết bằng việc giới thiệu những yếu tố chính của sự tổ chức ngành thông qua mô hình ‘cấu trúc – hành vi – thành tựu’ và một số lí thuyết khác nhau về hành vi của hãng, bao gồm lí thuyết tân cổ điển, các lí thuyết quản trị, lí thuyết hành vi và những triển vọng được rút ra từ sự phân tích chi phí giao dịch, lí thuyết đại diện, cách tiếp cận các quyền tài sản.
Sau đó môn học này tập trung phân tích cấu trúc của ngành để làm rõ vai trò của những thuộc tính cấu trúc ngành trong việc giải thích hành vi chiến lược của các hãng hoạt động trong ngành. Theo đó, các mô hình cấu kết và không cấu kết trong thị trường độc quyền nhóm sẽ được nghiên cứu. Những thuộc tính cấu trúc quan trọng khác như là mức độ tập trung người bán và các rào cản gia nhập vào ngành cũng sẽ được khảo sát.
Trên cơ sở phân tích cấu trúc ngành, môn học này chuyển sang phân tích các hành vi chiến lược ở cấp độ hãng. Một số chiến lược định giá, bao gồm phân biệt giá và nhượng giá, sẽ được thảo luận. Các hãng cũng có thể áp dụng những chiến lược phi giá cả để cải thiện khả năng sinh lời hoặc dành lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Vì vậy, môn học cũng sẽ thảo luận các chiến lược khác biệt hóa sản phẩm, quảng cáo, nghiên cứu và phát triển, sáp nhập theo chiều ngang và các liên minh chiến lược, hợp nhất theo chiều dọc, ràng buộc theo chiều dọc, và đa dạng hóa.
Cuối cùng, môn học này sẽ khép lại bằng việc giới thiệu các chỉ số quan trọng đo lường thành tựu của các hãng và của ngành mà các hãng hoạt động trong đó, bao gồm khả năng sinh lời, sự tăng trưởng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tiến bộ công nghệ, hiệu quả về mặt sản xuất và về mặt phân bổ.