Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Hành vi tổ chức

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

MAN502006

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

KD - Khoa Quản trị

5. Trình độ:

Đại Học

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 30 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 15 giờ
  • Tự nghiên cứu, tự học: 105 giờ
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

9. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

10. Mục tiêu học phần:

- Giải thích được sự cần thiết của nghiên cứu Hành vi tổ chức trong các tổ chức hoạt động trong bối cảnh môi trường kinh doanh cạnh tranh và thay đổi nhanh. - Nhận biết được sự ảnh hưởng của các yếu tố như đặc tính tiểu sử, tính cách, nhận thức, học tập, các giá trị, thái độ, sự động viên… đến hành vi cá nhân trong tổ chức. Từ đó giúp cho nhà quản trị biết cách tuyển chọn, bố trí đúng người, đúng việc, phát huy năng lực của các thành viên. - Nhận biết được nhóm ảnh hưởng như thế nào đến hành vi cá nhân và các dạng hành vi trong nhóm. Nhận dạng được các loại xung đột và chọn lựa chiến lược giải quyết xung đột. - Nắm được các vấn đề liên quan đến văn hoá tổ chức: các đặc tính, quá trình hình thành văn hóa tổ chức. Nhận dạng những áp lực thúc đẩy sự thay đổi của tổ chức; nhận biết được nguồn gốc cản trở sự thay đổi từ đó chỉ ra các biện pháp khắc phục cản trở sự thay đổi của tổ chức. - Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng trình bày và kỹ năng tư duy phản biện.

11. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Hiện nay, nhận thức của các nhà quản lý doanh nghiệp đối với người lao động đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu trước đây, người lao động chỉ được xem là chi phí đầu vào, thì giờ đây họ được coi là tài sản quý giá và nguồn lực then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để nhân viên hăng say làm việc, cống hiến hết mình, hoàn thành công việc thay vì chỉ làm đủ giờ?

Môn học Hành vi tổ chức giúp phát triển những kiến thức cơ bản cần thiết để nhà quản trị hiểu về các nguyên nhân và yếu tố tác động—cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức—dẫn đến hành vi của các cá nhân và nhóm. Đồng thời, môn học cung cấp phương pháp giải quyết các vấn đề quản lý liên quan đến con người trong tổ chức. Mọi nhà quản lý đều cần kỹ năng quan hệ con người tốt để quản lý cấp dưới, giao tiếp với cấp trên và điều hành hiệu quả quá trình thay đổi tổ chức. Những kiến thức và kỹ năng này càng có ý nghĩa thực tiễn trong bối cảnh Việt Nam, nơi các doanh nghiệp và tổ chức đang đứng trước yêu cầu đổi mới không ngừng.