Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Ngôn ngữ hình thức

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

INF509153

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

CNTK - Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh

5. Trình độ:

Đại Học

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 30 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:: 15 giờ
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận
  • Tự nghiên cứu, tự học: 105 giờ
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Bắt buộc

9. Ngành áp dụng:

Khoa học máy tính

10. Điều kiện tiên quyết:

STT Mã học phần Tên học phần (VN) Tên học phần (EN) Số tín chỉ
1 INF509005 Cơ sở lập trình Fundamentals of Programming 3

11. Mục tiêu học phần:

Học phần này trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng về các khái niệm, mô hình tính toán và phương pháp phân tích ngôn ngữ. Sinh viên sẽ được học cách thiết kế ngôn ngữ, xây dựng mô hình và phân tích cú pháp, từ đó áp dụng vào việc xây dựng trình biên dịch, công cụ xử lý ngôn ngữ và các ứng dụng khác trong công nghệ thông tin. Học phần này giúp sinh viên phát triển tư duy logic, tính chính xác và khả năng tự học, là nền tảng quan trọng cho việc nghiên cứu chuyên sâu về khoa học máy tính

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Ngôn ngữ hình thức được sử dụng trong việc xây dựng các ngôn ngữ lập trình, lý thuyết về các chương trình dịch. Các ngôn ngữ hình thức tạo thành một công cụ mô tả đối với các mô hình tính toán cả cho dạng thông tin vào – ra lẫn theo kiểu thao tác. Lý thuyết ngôn ngữ hình thức, chính vì thực chất của nó là một lĩnh vực khoa học liên ngành; nhu cầu mô tả hình thức văn phạm được phát sinh trong nhiều ngành khoa học khác nhau từ lý thuyết ngôn ngữ hình thức đến sinh vật học. Do đó những khía cạnh thích hợp của lý thuyết ngôn ngữ hình thức sẽ có tầm quan trọng quyết định trong các giáo trình về Lý thuyết ngôn ngữ hình thức và otomat. Học phần cung cấp các các kiến thức cơ bản về Ngôn ngữ hình thức và các máy trừu tượng (các otomat, các văn phạm, máy turing). Đây là một mảng kiến thức bắt buộc đối với sinh viên các ngành khoa học máy tính. Trên cơ sở đó, sinh viên có thể hiểu sâu hơn cấu trúc các ngôn ngữ lập trình, các chương trình dịch cũng như bản chất của thuật toán và độ phức tạp tính toán của chúng.