Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Marketing khu vực công

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

MAR612013

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

KTLQLNN - Khoa Quản lý nhà nước

5. Trình độ:

Thạc sĩ

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 30
  • Làm việc nhóm, thảo luận:
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 30
  • Tự nghiên cứu, tự học: 15
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Bắt buộc

9. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

10. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

11. Mục tiêu học phần:

"Môn học ‘Marketing trong khu vực công’ thuộc chương trình đào tạo chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý công. Môn học này sử dụng khung nền tảng kiến thức về; Marketing cho dịch vụ công, hành vi công dân-khách hàng và phản hồi của khách hàng trong dịch vụ công, ứng dụng sáng tạo sản phẩm dịch vụ, truyền thông và thiết kế kênh cung cấp dịch vụ. Đầu tiên, môn học giúp học viên nhận thức cơ bản về marketing trong khu vực công dưới giác độ so sánh với marketing ở các doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt định dạng lại khái niệm dịch vụ công từ góc độ khách hàng và tại sao phải cần Marketing (phân biệt khách hàng là citizen and customer), thêm vào đó là sử dụng các công cụ phân tích maketing hỗn hợp (4P - 4C) dịch vụ công (của GS. Philip Kotler - Trường Quản lý Kellogg – Đại học Northwestern, USA) để định hướng và ứng dụng các kỹ thuật marketing để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công. Ngoài ra, học viên sẽ áp dụng vào tình huống “nóng” để phân tích các vấn đề của dịch vụ công, và đặt người làm khu vực công áp dụng marketing trong bối cảnh công nghệ thay đổi hành vi xã hội và đổi mới sáng tạo chi phối sự phát triển. Học phần này mang tính ứng dụng cho nhà quản lý khu vực công gồm hành chính công-dịch vụ công, vì vậy, áp dụng các quan điểm marketing để giải quyết các vấn đề xã hội như hiểu hành vi công dân trong các lợi ích cho họ, sáng tạo các giá trị gia tăng, làm sao chuyển đổi quan điểm quản lý sang định hướng khách hàng trong các công việc công vụ. Ứng dụng công nghệ và nghệ thuật truyền thông làm thay đổi và nhận sự hợp tác sáng tạo từ cộng đồng…là những mục tiêu cốt lõi của áp dụng marketing. Kết thúc môn học, các học viên có thể ứng dụng các công cụ marketing vào các vấn đề đang “hiện hữu” trong thực thi công việc. "

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Môn học này sử dụng khung nền tảng kiến thức về; Marketing cho dịch vụ công, hành vi công dân-khách hàng và phản hồi của khách hàng trong dịch vụ công, ứng dụng sáng tạo sản phẩm dịch vụ, truyền thông và thiết kế kênh cung cấp dịch vụ. Đầu tiên, môn học giúp học viên nhận thức cơ bản về marketing trong khu vực công dưới giác độ so sánh với marketing ở các doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt định dạng lại khái niệm dịch vụ công từ góc độ khách hàng và tại sao phải cần Marketing (phân biệt khách hàng là citizen and customer), thêm vào đó là sử dụng các công cụ phân tích marketing hỗn hợp (4P - 4C) dịch vụ công (của GS. Philip Kotler - Trường Quản lý Kellogg – Đại học Northwestern, USA) để định hướng và ứng dụng các kỹ thuật marketing để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công. Ngoài ra, học viên sẽ áp dụng và tình huống để phân tích các vấn đề của dịch vụ công.
Để mở rộng thêm quan điểm mới về định hướng marketing làm thay đổi hành vi xã hội, nội dung đào tạo còn giới thiệu các khái niệm và các công cụ có liên quan đến marketing xã hội nhằm điều chỉnh hành vi của xã hội theo hướng tích cực, đặc biệt là vai trò truyền thông trên online đang thay đổi bản chất Marketing trong dịch vụ công tương lai. Môn học còn đề cập thêm 3 chủ đề về xử lý khủng hoảng truyền thông và xây dựng thương hiệu địa phương; Marketing dịch vụ công trong kỷ nguyên số (Digital). Các chủ đề này nhằm cung cấp nhận thức về vai trò quản lý công ứng xử truyền thông marketing mới hiệu quả. Kết thúc môn học, các học viên có thể ứng dụng các công cụ của môn học để xây dựng cho riêng mình một kế hoạch marketing để giải quyết một vấn đề (problems) trong khu vực công. Đây là một cơ hội để học viên ứng dụng các công cụ marketing để nâng cao chất lượng dịch vụ công hoặc cải thiện hành vi xã hội theo hướng tích cực.