Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Các chủ đề nghiên cứu trong kinh tế học

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

M00940

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

KTLQLNN - Khoa Kinh tế

5. Trình độ:

Thạc sĩ

6. Số tín chỉ:

4

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 60 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận
  • Tự nghiên cứu, tự học: 105 giờ
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Dữ liệu đang cập nhật...

9. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

10. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

11. Mục tiêu học phần:

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Môn học này giới thiệu cho người học cách thức các nhà kinh tế học sử dụng các công cụ phân tích kinh tế để nghiên cứu và lý giải các hiện tượng kinh tế và đưa ra các kiến nghị chính sách. Môn học giúp người học làm quen với các phương pháp mới nhất để mô hình hóa các lý thuyết, các khái niệm kinh tế học, chủ yếu thông qua các công cụ định lượng. Các mục tiêu này của môn học được thực hiện thông qua việc giới thiệu các chủ đề nghiên cứu điển hình và mới nhất trong các lĩnh vực khác nhau của kinh tế học.

Mỗi bài học sẽ giới thiệu một hoặc một nhóm chủ đề nghiên cứu quan trọng trong kinh tế học, các công cụ phân tích chủ yếu để nghiên cứu chủ đề đó và các ứng dụng điển hình. Học viên sẽ được tiếp cận với nhiều nghiên cứu được thực hiện tại Việt Nam và trên thế giới, minh họa cho việc mô hình hóa các khái niệm kinh tế học, việc sử dụng và phân tích dữ liệu, và giải thích kết quả.

Bên cạnh việc cung cấp các ‎ý tưởng nghiên cứu, cách thức chuyển từ khái niệm kinh tế học thành các biến số sử dụng trong mô hình phân tích, môn học còn cung cấp cho học viên các bài đọc, bài nghiên cứu điển hình để có thể hiểu sâu hơn về chủ đề và phương pháp nghiên cứu được trình bày.

Môn học giúp học viên hiểu được cách thức chuyển các khái niệm và lý thuyết kinh tế học thành chủ đề nghiên cứu, hiều được cách thức dùng các phương pháp định lượng để giải quyết các câu hỏi nghiên cứu.