Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Triết học Mác - Lênin

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

PHI510023

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

Khoa Lý luận chính trị

5. Trình độ:

Đại Học

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: Hoạt động giảng dạy trên lớp: 45 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:: Làm việc nhóm, thảo luận (Group works, discussion): 30 giờ
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 15 tiết
  • Tự nghiên cứu, tự học: Hoạt động tự nghiên cứu, tự học (Self-study): 75 giờ ;Tự học: 30 giờ ;Tự nghiên cứu: 15 giờ ; Thực hiện bài tập cá nhân: 15 giờ ; Thực hiện bài tập nhóm: 15 giờ
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Môn học có ý nghĩa hàng đầu giúp sinh viên hiểu được nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin từ đó góp phần bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nềm tin vào Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đã lựa chọn.

9. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

10. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

11. Mục tiêu học phần:

Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về triết học Mác -Lênin, bao gồm các khái niệm, phạm trù, quy luật cơ bản của triết học Mác - Lênin. Sinh viên sẽ hiểu được các vấn đề triết học cơ bản như vật chất, ý thức, quy luật phát triển của thế giới tự nhiên và xã hội và tư duy. Hiểu rõ các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin: Môn học giúp sinh viên nắm vững các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, bao gồm: chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử. Qua đó, sinh viên có thể nhận thức được cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế, chính trị theo quan điểm Mác - Lênin. Bên cạnh đó, Triết học Mác - Lênin khuyến khích sinh viên phát triển tư duy phê phán, khả năng phân tích, đánh giá các hiện tượng xã hội, tự nhiên từ nhiều góc độ khác nhau. Môn học này cũng giúp sinh viên rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng đề xuất các giải pháp mới dựa trên nền tảng lý luận vững chắc. Đồng thời, mục tiêu quan trọng của môn học là giúp sinh viên biết cách áp dụng những kiến thức lý luận đã học vào thực tiễn cuộc sống và công việc. Sinh viên sẽ được hướng dẫn cách phân tích và giải quyết các vấn đề thực tiễn theo phương pháp luận của triết học Mác - Lênin. Nâng cao ý thức chính trị và đạo đức cách mạng: Môn học cũng nhằm mục tiêu nâng cao ý thức chính trị, tư tưởng cách mạng và đạo đức cho sinh viên. Qua việc nghiên cứu triết học Mác - Lênin, sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về lý tưởng cộng sản, tầm quan trọng của đấu tranh giai cấp, từ đó hình thành ý thức trách nhiệm và tinh thần cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Triết học Mác - Lênin không chỉ là một môn học lý luận mà còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành tư duy và nhận thức của sinh viên. Thông qua việc nghiên cứu và học tập môn học này, sinh viên không chỉ được trang bị những kiến thức cơ bản về triết học mà còn được phát triển tư duy phê phán, sáng tạo, và biết cách áp dụng lý luận vào thực tiễn cuộc sống. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng một thế hệ trẻ có tư duy sâu sắc, ý thức chính trị vững vàng và đạo đức cách mạng cao cả.

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Học phần triết học Mác – Lênin cung cấp cho sinh viên những tri thức khái quát nhất về sự vận động, phát triển làm cơ sở khoa học cho việc đánh giá và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Học phần bao gồm các nội dung cơ bản: chủ nghĩa duy vật biện chứng, phép biện chứng duy vật và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Chủ nghĩa duy vật biện chứng cung cấp cho người học một thế giới quan khoa học làm cơ sở xây dựng một thái độ sống tích cực và sáng tạo. Phép biện chứng duy vật cung cấp cho người học phương pháp tư duy biện chứng để nhìn nhận đúng đắn và giải quyết tốt các vấn đề trong cuộc sống. Chủ nghĩa duy vật lịch sử cung cấp cho người học hiểu biết đúng đắn về sự tồn tại, phát triển xã hội cũng như phương pháp luận khoa học để nhìn nhận và giải quyết các vấn đề xã hội.