Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Nhập môn tương tác người - máy

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Anh

3. Mã học phần:

M1320

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

CNTK - Viện Đổi mới sáng tạo

5. Trình độ:

Đại Học

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 45
  • Làm việc nhóm, thảo luận:
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận: 30
  • Tự nghiên cứu, tự học: 90
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Bắt buộc

9. Ngành áp dụng:

Công nghệ & Đổi mới sáng tạo

10. Điều kiện tiên quyết:

STT Mã học phần Tên học phần (VN) Tên học phần (EN) Số tín chỉ
1 M00841 Tư duy thiết kế Design Thinking 2

11. Mục tiêu học phần:

Học phần nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản về thiết kế, đánh giá, và phát triển các hệ thống tương tác giữa con người và máy tính, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Sinh viên sẽ nắm vững các khái niệm cơ bản và quy trình thiết kế tương tác giữa người và máy, từ việc phân tích nhu cầu người dùng đến việc triển khai các giải pháp công nghệ tương tác hiệu quả. Sinh viên sẽ học cách thiết kế các giải pháp UX trực quan dựa trên các nguyên tắc thiết kế lấy người dùng làm trung tâm, nhằm tối ưu hóa sự tương tác giữa con người và công nghệ. Sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng phối hợp giữa các yếu tố con người và công nghệ trong quá trình phát triển sản phẩm, dịch vụ tương tác, từ đó tham gia vào các dự án thiết kế UX hoặc phát triển phần mềm.

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Tương tác người-máy tính (HCI) là một ngành học liên quan đến việc thiết kế, đánh giá và triển khai các hệ thống máy tính tương tác cho con người sử dụng và nghiên cứu các hiện tượng chính xung quanh chúng. Trong tương tác giữa người và máy tính, mục tiêu chính là thực hiện phân tích, thiết lập các yêu cầu, thiết kế và đánh giá các hệ thống và sản phẩm tương tác dựa trên máy tính đối với người dùng. Về phương diện tương tác, khóa học bàn đến thiết kế màn hình nhận thức, tri giác (có sự chú ý, ghi nhớ, suy nghĩ, đóng vai và giác quan…) trong trải nghiệm tương tác với người. Mô hình giao tiếp người-máy trong những ứng dụng kinh doanh, dựa trên không gian ảo, trợ lý ảo, thiết bị di động và người máy. Học phần coi trọng trải nghiệm người dùng trên công nghệ (UX/UI).