Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Tư duy thiết kế trong kinh doanh

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

MAN502114

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

KD - Khoa Quản trị

5. Trình độ:

Đại Học

6. Số tín chỉ:

3

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 45 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận
  • Tự nghiên cứu, tự học
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Dữ liệu đang cập nhật...

9. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

10. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

11. Mục tiêu học phần:

Mục tiêu của những nỗ lực phát triển kinh doanh đòi hỏi nhà kinh doanh phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản: phải thông hiểu vững chắc những khái niệm kinh doanh và nhà kinh doanh phải có năng lực trực giác, sáng suốt, và sáng tạo để hình thành những ý tưởng kinh doanh và đưa nó vào áp dụng thực tế. Để đáp ứng yêu cầu này, học phần sẽ cung cấp kiến thức liên quan đến việc tổng hợp hai khái niệm “Phác thảo tư duy kinh doanh” và “lên sơ đồ các khái niệm kinh doanh” nhằm làm cho hoạt động kinh doanh ngày càng tốt hơn. Ba vấn đề được nêu ra trong học phần này bao gồm: (i) Giới thiệu các nội dung liên quan đến “Phác thảo tư duy phân tích kinh doanh” tiến hành những hoạt động kinh doanh gì, làm thế nào để vận dụng các nguyên tắc phác thảo tư duy kinh doanh vào thực tế, và tiến hành các hoạt động tái xác định quy trình phân tích hoạt động kinh doanh; (ii) Phần thứ hai sẽ cung cấp những kiến thức và sự vận dụng kiến thức liên quan đến “Xây dựng sơ đồ khái niệm kinh doanh”, các vấn đề này bao gồm việc nhận dạng và phân tích các thông tin kinh doanh, lên sơ đồ các khái niệm kinh doanh; (iii), cuối cùng thực hiện sự “Cải tiến kinh doanh thông qua các sơ đồ các khái niệm kinh doanh”. Sự cải tiến này được thực hiện thông qua phân tích độ tin cậy của thông tin kinh doanh, làm chủ thông tin quản trị, thực hiện các quy luật kinh doanh một cách tự chủ./ The goal of business development efforts requires the entrepreneur to meet two basic requirements: to have a solid understanding of business concepts and to have the ability to be intuitive, discerning, and discerning. create business ideas and put them into practice. To meet this requirement, the module will provide knowledge related to the synthesis of the two concepts "sketching the business mindset" and "mapping the business concepts" to make the business work. the better. Three issues raised in this module include: Introduce the contents related to "Outline of business analytical thinking" , conducting what business activities, how to apply the principles of outlining business thinking into practice, and conducting activities to redefine business operations analysis. The second part will provide knowledge and application of knowledge related to "Building business concept maps", these issues include identifying and analyzing business information, map business concepts. Finally, implementing the "Business innovation through diagrams of business concepts". This improvement is done through analyzing the reliability of business information, owning management information, implementing business rules autonomously.

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Trong một môi trường kinh doanh đầy bất ổn hiện nay, việc tìm kiếm và phân tích các thông tin kinh doanh theo cách hệ thống và liệt kê với tư duy tuyến tính dường như không còn phù hợp. Có quá nhiều các thông tin mà một nhà kinh doanh cần phải thu thập, tính toán và xử lý. Vì vậy, việc sử dụng cách tiếp cận tuyến tính để có thể dự báo các xu thế tương lai sẽ ngày càng trở nên khó khăn. Học phần tư duy thiết kế trong kinh doanh sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp giải quyết vấn đề này.

Môn học tư duy thiết kế trong kinh doanh sẽ trang bị cho người học cách sử dụng tư duy của một nhà thiết kế trong phân tích là lên ý tưởng kinh doanh. Chìa khóa của tư duy thiết kế là cảm thông với khách hàng và tìm ra nhu cầu chưa được đáp ứng của họ thông qua việc thấu hiểu các niềm tin, giá trị, động lực, hành vi, sự đau khổ, thách thức và mong muốn của khách hàng. Từ đó phát triển các giải pháp kinh doanh sáng tạo. Sáu nguyên tắc của tư duy thiết kế là lấy con người làm trung tâm, làm việc theo đội cộng tác, học thông qua hành động, gắn với thử nghiệm, thấu hiểu mô hình, các mối quan hệ và hệ thống, suy nghĩ và trình bày bằng hình ảnh.

Nội dung môn học sẽ cung cấp và kiến thức và kỹ năng để người học ứng dụng được ba giai đoạn của tư duy thiết kế trong kinh doanh gồm: xác định cảm hứng (Inspiration), phát sinh ý tưởng (Ideation), và triển khai ý tưởng (Implemetation). Các kỹ năng phân tích được áp dụng trong các giai đoạn của tư duy thiết kế sẽ được giới thiệu cho người học thông qua các mô hình SCOPES, STEEP, ma trận phân tích STEEP, ma trận ưu tiên chiến lược, sơ đồ các bên liên quan, cách quan sát khách hàng, cách phỏng vấn khách hàng, xác định các nhu cầu ẩn của khách hàng, mô hình POEMS, mô hình cảm thông, mô hình trải nghiệm của khách hàng,...