Mô tả vắn tắt học phần

1. Tên học phần:

Phân tích dữ liệu kinh doanh

2. Ngôn ngữ giảng dạy:

Tiếng Việt

3. Mã học phần:

BUS602074

4. Bộ môn phụ trách giảng dạy:

KD - Khoa Quản trị / Bộ môn Phương pháp nghiên cứu

5. Trình độ:

Thạc sĩ

6. Số tín chỉ:

2

7. Phân bổ thời gian:

  • Đối với hoạt động trên lớp:
  • Lý thuyết: 20 giờ
  • Làm việc nhóm, thảo luận:: 10 giờ
  • Đối với hoạt động tại phòng máy tính, phòng mô phỏng, …:
  • Thực hành, làm việc nhóm, thảo luận
  • Tự nghiên cứu, tự học: 70 giờ
  • Đồ án, Đề án, Dự án
  • Thực tập

8. Tính chất học phần:

Tự chọn

9. Ngành áp dụng:

Tất cả các ngành

10. Điều kiện tiên quyết:

Không có môn học bắt buộc phải hoàn thành trước học phần này

11. Mục tiêu học phần:

Học phần Phân tích dữ liệu trong kinh doanh giúp học viên phân tích và đánh giá các phương pháp thu thập, xử lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu trong kinh doanh. Học viên sẽ ứng dụng và tổng hợp các mô hình phân tích dữ liệu tiên tiến như hồi quy, phân cụm, machine learning để giải quyết các vấn đề kinh doanh trong các lĩnh vực như tài chính, marketing và chuỗi cung ứng. Học viên sẽ phát triển và thực hành kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để xử lý dữ liệu lớn, xây dựng báo cáo chuyên sâu và trình bày kết quả phân tích một cách có hệ thống. Đồng thời, học phần giúp học viên dẫn dắt và điều phối làm việc nhóm, tranh luận và thuyết trình nhằm đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Ngoài ra, học viên sẽ đánh giá và tối ưu hóa các mô hình phân tích dữ liệu để cải thiện hiệu suất kinh doanh, đồng thời đề xuất và sáng tạo các giải pháp chiến lược dựa trên dữ liệu. Học phần cũng nhấn mạnh đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo tính minh bạch, chính xác và tuân thủ các nguyên tắc bảo mật thông tin trong kinh doanh.

12. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:

Phân tích dữ liệu trong kinh doanh là cách mà các công ty, tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp nhà nước sử dụng dữ liệu để thấu hiểu vấn đề cần giải quyết và đưa ra quyết định tốt hơn. Phân tích dữ liệu trong kinh doanh được áp dụng trong vận hành của tổ chức, marketing, tài chính, và hoạch định chiến lược giữa các phòng ban. Môn học này sẽ giúp học viên nhận dạng, đánh giá, và nắm bắt những cơ hội phân tích dữ liệu trong kinh doanh để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Môn học còn cung cấp những phương pháp phân tích dữ liệu cơ bản như sử dụng dữ liệu để phát triển khả năng dự đoán thông qua machine learning, data mining và các phương pháp dự đoán khác. Ngoài ra, môn học còn giới thiệu các phương pháp tối ưu hóa để hỗ trợ việc ra quyết định trong điều kiện nhiều sự lựa chọn và nguồn lực hạn chế của doanh nghiệp.
Môn học này liên quan đến các môn học trước như thống kê ứng dụng trong kinh doanh và quản lý cũng như các môn học song song hoặc kế thừa như Quản trị Marketing, Hành vi tổ chức, Quản trị nguồn nhân lực…