UEH AI Chatbot – Trợ lý ảo thông minh trong hệ sinh thái tiện ích giáo dục của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Chính thức ra mắt từ tháng 4 năm 2025, UEH AI Chatbot nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng phụ huynh và học sinh, từng bước khẳng định vai trò là công cụ tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp thông minh, tiện lợi và đáng tin cậy. Đến nay, Chatbot đã ghi nhận gần 1.500 lượt sử dụng, trở thành cầu nối hiệu quả giữa UEH và cộng đồng trong mùa tuyển sinh.

🔴 Xem trên YouTube

UEH AI Chatbot: Giải pháp công nghệ vị nhân sinh đến từ sự thấu hiểu

UEH AI Chatbot là giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo được thiết kế riêng cho hệ sinh thái giáo dục của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH), nhằm mục tiêu phục vụ giải đáp mọi thông tin tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp dành cho phụ huynh, học sinh và người học tiềm năng các bậc/hệ. 

Trong cuộc trò chuyện cùng Đài truyền hình Việt Nam – VTV9, UEH đã có những chia sẻ sâu sắc hơn về hành trình xây dựng và triển khai công cụ đặc biệt này.

PGS.TS. Bùi Quang Hùng – Phó Giám đốc UEH chia sẻ: “Sự ra đời của UEH Chatbot AI đã tiếp tục đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái giáo dục thông minh, hiện đại và tiệm cận với thế giới. Đây là một trong những nỗ lực của UEH trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, hướng đến một Đại học đa ngành, bền vững và dẫn đầu xu thế giáo dục số trong kỷ nguyên hiện nay. Ngoài UEH Chatbot AI, trước đó, UEH cũng đã tiên phong ứng dụng AI trong nhiều các hoạt động giảng dạy, vận hành nhà trường như: ra đời ứng dụng (App) hỗ trợ nhận biết và phân loại rác tại nguồn dựa trên AI; nền tảng “UEH Green Campus Game” ứng dụng công nghệ giả lập game (gamification) để đào tạo kiến thức sống xanh cho người học; ứng dụng AI và hệ thống camera để giám sát kỳ thi thi trực tuyến,…”

Với vai trò là thành viên của nhóm nghiên cứu ThS. Lê Thị Hạnh An – Phó trưởng Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH đã chia sẻ về nguyên lý hoạt động của công cụ: “UEH AI Chatbot vận hành dựa trên các kịch bản câu hỏi – câu trả lời được xây dựng và thiết lập sẵn, nhằm cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác cho người học. Tuy nhiên, trong những trường hợp nội dung phản hồi chưa thực sự phù hợp với nhu cầu cụ thể, hệ thống sẽ tự động chuyển tiếp người dùng đến hệ sinh thái chăm sóc người học của UEH (CRM) hoặc kết nối trực tiếp với tổng đài viên để đảm bảo mọi thắc mắc đều được giải đáp kịp thời, đầy đủ và chính xác.”

Trải nghiệm từ người học: Khi công nghệ đồng hành cùng hành trình định hướng tương lai

UEH AI Chatbot đã từng bước khẳng định tính hữu ích trong việc cung cấp thông tin tuyển sinh – hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và phụ huynh. 

Qua quá trình sử dụng, Nguyễn Thị Tú Uyên, học sinh lớp 11 – Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết: “Cảm giác khi sử dụng AI Chatbot của UEH rất mới lạ. Em thường tìm hiểu, tra cứu các thông tin tuyển sinh vào ban đêm nên rất khó liên hệ với Thầy, Cô hay fanpage để được tư vấn và trả lời ngay. Bản thân em cũng còn khá đắn đo trong việc lựa chọn ngành, nghề hay trường phù hợp. Tuy nhiên, với người bạn AI Chatbot này, em đã được giải đáp mọi thắc mắc 24/7, các thông tin do trường tổng hợp cung cấp rất chi tiết, gãy gọn và dễ hiểu. Điều này rất tiện lợi và giúp em định hướng bản thân trong tương lai.”

Là sinh viên năm nhất đang theo học tại UEH, bạn Trần Nguyễn Giang Nam cũng nhận định rằng kể từ khi UEH ra mắt công cụ AI Chatbot, việc tra cứu thông tin tuyển sinh trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian hơn cho các thí sinh so với năm 2024. 

Định hướng phát triển của UEH AI Chatbot trong tương lai

Bên cạnh vai trò tư vấn – hướng nghiệp, UEH AI Chatbot sẽ được nâng cấp, hoàn thiện sâu rộng hơn, với mục tiêu trở thành một công cụ hỗ trợ toàn diện cho người học, giảng viên, công chức tại UEH thông qua các tính năng mở rộng, bao gồm:

  • Hỗ trợ người học: Cung cấp thông tin chi tiết, lịch học và hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhanh chóng cho sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập và nghiên cứu.
  • Tư vấn pháp chế: Hỗ trợ giải đáp các thông tin về quy định, chính sách, và hướng dẫn pháp lý liên quan đến giáo dục và đào tạo, giúp giảng viên và tư vấn pháp chế có cái nhìn toàn diện và chính xác về các vấn đề pháp lý.
  • Triển khai trợ giảng ảo: Công cụ thiết lập một phiên bản trợ lý ảo cho mỗi giảng viên, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của sinh viên một cách nhanh chóng. 
  • Đo lường và đánh giá: Thiết lập các chỉ số và tiêu chí đánh giá để đo lường hiệu quả của việc áp dụng chatbot trí tuệ nhân tạo trong công tác tuyển sinh, hỗ trợ người học, tư vấn pháp chế, và giảng viên ảo, từ đó đưa ra các cải tiến và điều chỉnh phù hợp.

 

Khi công nghệ ngày càng phát triển, giáo dục cũng bước sang một chương mới: Linh hoạt, thông minh và cá nhân hóa hơn. AI Chatbot từng bước trở thành người bạn đồng hành cùng thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội học tập, giảng dạy, nghiên cứu. Đối với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, UEH AI Chatbot không chỉ đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hành trình chuyển đổi số mà còn cho thấy những nỗ lực của UEH trong việc ứng dụng công nghệ, hướng đến mô hình Đại học đa ngành, đa lĩnh vực trong kỷ nguyên số hiện nay. 

Trải nghiệm và xem thêm thông tin chi tiết UEH AI Chatbot TẠI ĐÂY.

Tin, ảnh: Ban Truyền thông và Phát triển đối tác UEH