Thạc sĩ Điều hành cao cấp Chính sách công

Chính sách công

Chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành Cao cấp Chính sách Công (MPP) theo hướng ứng dụng nhằm tăng cường năng lực phân tích, đánh giá, hoạch định và quản lý thực thi chính sách công cho các cán bộ và viên chức làm việc trong các tổ chức công thuộc các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, và các doanh nghiệp có quan tâm đến chính sách công. Trọng tâm của chương trình là trang bị cho học viên khả năng nhận dạng các vấn đề chính sách, hiểu biết về bối cảnh chính sách, từ đó có thể hoạch định và quản lý, lãnh đạo thực thi các chính sách trong ngắn hạn và dài hạn thúc đẩy sự phát triển bền vững ở trong nước cũng như toàn cầu.

Đối tượng người học

Người học đang giữ vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao hoặc có triển vọng trở thành nhà quản lý cấp cao trong các tập đoàn, doanh nghiệp hoặc các tổ chức có phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng rộng, các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương. Ứng viên phải có bằng đại học khối kinh tế, kinh doanh và quản lý hoặc đã hoàn thành chương trình bổ sung kiến thức của Trường nếu tốt nghiệp từ ngành khác. Ứng viên phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong đó có 2 năm làm quản lý từ cấp phòng trở lên.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quy chế đào tạo của Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Học kỳ
(dự kiến)
Loại học phầnMôn học
Học kỳ 1
(17 tín chỉ)
Bắt buộc
  • Kinh tế vi mô dành cho khu vực công (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Kinh tế vĩ mô dành cho khu vực công (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị nhà nước (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Triết học (4 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Nhập môn chính sách công (2 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Luật và chính sách công (2 tín chỉ)
  • Học kỳ 2
    (15 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Chính sách phát triển (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Chính sách thương mại và toàn cầu hóa (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Lãnh đạo trong khu vực công (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị chiến lược các tổ chức công (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Phân tích và đánh giá chương trình (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 3
    (13 tín chỉ)
    Tự chọn
  • Các phương pháp định lượng cho chính sách công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Chính sách và kinh doanh nông nghiệp (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Chuyển đổi số và phát triển kinh tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Đô thị hoá và chính sách công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kinh tế học môi trường và chính sách công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kinh tế học sức khoẻ và chính sách công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Phân tích chi phí – lợi ích trong chính sách công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Phát triển vùng và địa phương (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản lý công, công nghệ và đổi mới sáng tạo (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị tài chính các tổ chức công (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Thẩm định dự án đầu tư công (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Tiếng Anh (4 tín chỉ)
  • Học kỳ 4
    (16 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Bài tập lớn (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Báo cáo ngoại khóa (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Đề án tốt nghiệp (7 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Phương pháp nghiên cứu dành cho chính sách công (3 tín chỉ)
  • Chuẩn đầu ra Kiến thức (Knowledge)

    • Hiểu một cách có hệ thống các kiến thức để phát triển tư duy, lý luận, và vận dụng giải quyết các vấn đề chính sách.
    • Hiểu biết sâu về chính sách công và những thách thức chính sách chủ yếu ở Việt Nam và toàn cầu.
    • Hiểu được quá trình hoạch định, thực thi, quản lý và đánh giá các vấn đề chính sách.
    • Hiểu được các phương pháp để nghiên cứu và phân tích chính sách, xác định và sử dụng các công cụ phù hợp để giải quyết các vấn đề chính sách.
    • Có khả năng phân tích, tổng hợp, tư vấn và phản biện các vấn đề chính sách từ góc nhìn đa chiều.
    • Có khả năng hoạch định, quản lý thực thi và lãnh đạo tổ chức và cá nhân thực hiện những chính sách phát triển bền vững trong bối cảnh phát triển vượt bậc về công nghệ và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

    Chuẩn đầu ra Kỹ năng (Skills)

    • Nắm vững và ứng dụng kỹ năng tự nghiên cứu, thành thạo các kỹ năng tìm kiếm và sử dụng các nguồn thông tin đa dạng để phân tích, đánh giá, phản biện các vấn đề chính sách trong các lĩnh vực công
    • Nắm vững và thực hành các kỹ năng nhận dạng vấn đề, phân tích và đánh giá chính sách
    • Thuần thục các kỹ năng hoạch định chính sách và lập kế hoạch thực thi chính sách.
    • Thuần thục kỹ năng phản biện, kỹ năng viết, truyền thông, làm việc nhóm, và năng lực ngoại ngữ bậc 4/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam

    Chuẩn đầu ra Mức độ tự chủ và trách nhiệm (Autonomy and Responsibility)

    • Có ý thức tự học suốt đời nhằm nâng cao hiệu quả công việc
    • Có khả năng làm việc độc lập, khả năng hợp tác trong công việc, làm việc theo nhóm, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức thúc đẩy sự liên kết bên trong và bên ngoài
    • Có trách nhiệm xã hội, hành vi đạo đức chuẩn mực, tính liêm chính, ý thức xây dựng cộng đồng, động lực phụng sự công để chung tay tạo ra một xã hội dân chủ, văn minh và phát triển
    • Có ý thức góp ý, tư vấn, phản biện chính sách hướng tới hỗ trợ và thúc đẩy sự sáng tạo đổi mới nhằm hướng đến phát triển của địa phương và xã hội
    • Chấp nhận sự khác biệt, có chính kiến, chịu trách nhiệm trong công việc và khả năng tự soi rọi lại mình.

    Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm công việc như sau:

    Cơ quan, tổ chức

    (Organization)

    Vị trí việc làm

    (Position)

    Mô tả công việc

    (Job description)

    Cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương

    Lãnh đạo từ cấp trưởng phó phòng ban hoặc tương đương trở lên trong các cơ quan TW

    Lãnh đạo từ cấp trưởng phó phòng tại các sở – ban – ngành hoặc chủ tịch, phó chủ tịch phường/xã trở lên ở các địa phương

    – Lãnh đạo cấp cao/trung ở UBND, sở ban ngành ở các địa phương

    – Hoạch định chính sách cho các ngành hay địa phương

    – Lập kế hoạch và tổ chức triển khai chính sách hay thực hiện các chiến lược

    Viện nghiên cứu

    Nghiên cứu viên

    – Nhận dạng các vấn đề chính sách.

    – Phát triển, triển khai các đề tài nghiên cứu.

    – Thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thu thập, xử lý dữ liệu.

    – Phân tích, báo cáo, đề xuất khuyến nghị chính sách theo các đề tài nghiên cứu.

    – Tư vấn, phản biện chính sách, chiến lược cho địa phương

    Các tổ chức phi chính phủ

    Cán bộ quản lý dự án, điều phối viên, chuyên viên tác nghiệp của dự án, chương trình.

    – Theo dõi thay đổi chính sách nhằm lập và quản lý, điều hành dự án hoặc các hoạt động của tổ chức.

    – Lập, triển khai và theo dõi các hoạt động thuộc dự án, chương trình.

    – Phân tích, báo cáo, đề xuất chính sách.

    – Tư vấn cho địa phương

    Công ty, tập đoàn lớn

    Cán bộ phân tích chính sách

    Cán bộ điều phối dự án hợp tác công tư (PPP)

     

    – Nghiên cứu thể chế, chính sách của Nhà nước nhằm:

    + Xây dựng chiến lược phát triển theo khuyến khích chính sách cùa chính phủ 

    + Tham mưu tham gia đấu thầu các dự án PPP

    – Quản lý điều hành các dự án PPP