Thạc sĩ Chính sách công – Điều hành cao cấp (EMPP)

Chính sách công – Điều hành cao cấp (EMPP)

Chương trình đào tạo Thạc sĩ Điều hành Cao cấp Chính sách Công (EMPP) theo hướng ứng dụng nhằm tăng cường năng lực phân tích, đánh giá, hoạch định và quản lý thực thi chính sách công cho các cán bộ và viên chức làm việc trong các tổ chức công thuộc các cơ quan nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, và các doanh nghiệp có quan tâm đến chính sách công. Trọng tâm của chương trình là trang bị cho học viên khả năng nhận dạng các vấn đề chính sách, hiểu biết về bối cảnh chính sách, từ đó có thể hoạch định và quản lý, lãnh đạo thực thi các chính sách trong ngắn hạn và dài hạn thúc đẩy sự phát triển bền vững ở trong nước cũng như toàn cầu.

Xem thêm E-Brochure tại đây.

Đối tượng người học

Người học đang giữ vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao hoặc có triển vọng trở thành nhà quản lý cấp cao trong các tập đoàn, doanh nghiệp hoặc các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.

Ứng viên có ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm việc và 01 năm kinh nghiệm quản lý từ cấp phòng, ban (hoặc tương đương) trở lên.

1. Điều kiện dự tuyển

Thí sinh dự tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ chương trình hệ Điều hành cao cấp có lý lịch rõ ràng, không đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có đủ các điều kiện sau đây:

1.1. Điều kiện về thâm niên công tác và kinh nghiệm quản lý

Thí sinh phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm việc và 01 năm kinh nghiệm quản lý từ cấp phòng, ban (hoặc tương đương) trở lên thuộc các tập đoàn, doanh nghiệp hoặc các cơ quan, tổ chức. Kinh nghiệm công tác, quản lý được tính từ ngày thí sinh có quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm đến ngày nộp hồ sơ. 

1.2. Điều kiện văn bằng

– Có bằng tốt nghiệp đại học khối ngành kinh tế, kinh doanh và quản lý.

– Nếu không thuộc khối ngành kinh tế, kinh doanh và quản lý cần phải có chứng chỉ bổ sung kiến thức do Ban Đào tạo – Bộ phận Sau đại học UEH cấp các môn: Toán cao cấp, Xác suất thống kê, Kinh tế vi mô, Kinh tế vĩ mô, Quản trị học, Nguyên lý tài chính – ngân hàng.

– Các văn bằng tốt nghiệp đại học và bảng điểm do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công chứng tiếng Việt và nộp kèm theo văn bản công nhận của Cục Quản lý chất lượng (thông tin về đăng ký công nhận văn bằng do nước ngoài cấp xem tại https://naric.edu.vn, mục Hướng dẫn quy trình công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp).

1.3. Điều kiện sức khỏe: Có đủ sức khỏe để học tập.

1.4. Điều kiện Ngoại ngữ:

– Thí sinh cần đạt điểm thi tuyển sinh ngoại ngữ đầu vào của UEH đạt từ 50 điểm trở lên (thang điểm 100). 

– Thí sinh được miễn điều kiện ngoại ngữ đầu vào khi có một trong các văn bằng, chứng chỉ sau:

+ Bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành ngôn ngữ nước ngoài hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên mà chương trình được thực hiện chủ yếu bằng ngôn ngữ nước ngoài (có xác nhận của cơ sở đào tạo cấp bằng);

+ Bằng tốt nghiệp trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ do UEH cấp trong thời gian không quá 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển mà chuẩn đầu ra của chương trình đã đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ đạt trình độ Bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

+ Một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ đạt trình độ tương đương Bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (xem Phụ lục I, Bảng tham chiếu quy đổi một số văn bằng chứng chỉ ngoại ngữ) hoặc các chứng chỉ tương đương khác, các chứng chỉ này được cấp bởi các cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, còn hiệu lực trong vòng 02 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Ghi chú: Ngoại ngữ đầu vào và đầu ra phải cùng ngôn ngữ.

There was an error retrieving data from the API.

Chuẩn đầu ra Kiến thức (Knowledge)

  • Hiểu một cách có hệ thống các kiến thức để phát triển tư duy, lý luận, và vận dụng giải quyết các vấn đề chính sách.
  • Hiểu biết sâu về chính sách công và những thách thức chính sách chủ yếu ở Việt Nam và toàn cầu.
  • Hiểu được quá trình hoạch định, thực thi, quản lý và đánh giá các vấn đề chính sách.
  • Hiểu được các phương pháp để nghiên cứu và phân tích chính sách, xác định và sử dụng các công cụ phù hợp để giải quyết các vấn đề chính sách.
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp, tư vấn và phản biện các vấn đề chính sách từ góc nhìn đa chiều.
  • Có khả năng hoạch định, quản lý thực thi và lãnh đạo tổ chức và cá nhân thực hiện những chính sách phát triển bền vững trong bối cảnh phát triển vượt bậc về công nghệ và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Chuẩn đầu ra Kỹ năng (Skills)

  • Nắm vững và ứng dụng kỹ năng tự nghiên cứu, thành thạo các kỹ năng tìm kiếm và sử dụng các nguồn thông tin đa dạng để phân tích, đánh giá, phản biện các vấn đề chính sách trong các lĩnh vực công
  • Nắm vững và thực hành các kỹ năng nhận dạng vấn đề, phân tích và đánh giá chính sách
  • Thuần thục các kỹ năng hoạch định chính sách và lập kế hoạch thực thi chính sách.
  • Thuần thục kỹ năng phản biện, kỹ năng viết, truyền thông, làm việc nhóm, và năng lực ngoại ngữ bậc 4/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam

Chuẩn đầu ra Mức độ tự chủ và trách nhiệm (Autonomy and Responsibility)

  • Có ý thức tự học suốt đời nhằm nâng cao hiệu quả công việc
  • Có khả năng làm việc độc lập, khả năng hợp tác trong công việc, làm việc theo nhóm, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức thúc đẩy sự liên kết bên trong và bên ngoài
  • Có trách nhiệm xã hội, hành vi đạo đức chuẩn mực, tính liêm chính, ý thức xây dựng cộng đồng, động lực phụng sự công để chung tay tạo ra một xã hội dân chủ, văn minh và phát triển
  • Có ý thức góp ý, tư vấn, phản biện chính sách hướng tới hỗ trợ và thúc đẩy sự sáng tạo đổi mới nhằm hướng đến phát triển của địa phương và xã hội
  • Chấp nhận sự khác biệt, có chính kiến, chịu trách nhiệm trong công việc và khả năng tự soi rọi lại mình.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, học viên tốt nghiệp có khả năng đảm nhiệm công việc như sau:

Cơ quan, tổ chức

(Organization)

Vị trí việc làm

(Position)

Mô tả công việc

(Job description)

Cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương

Lãnh đạo từ cấp trưởng phó phòng ban hoặc tương đương trở lên trong các cơ quan TW

Lãnh đạo từ cấp trưởng phó phòng tại các sở – ban – ngành hoặc chủ tịch, phó chủ tịch phường/xã trở lên ở các địa phương

– Lãnh đạo cấp cao/trung ở UBND, sở ban ngành ở các địa phương

– Hoạch định chính sách cho các ngành hay địa phương

– Lập kế hoạch và tổ chức triển khai chính sách hay thực hiện các chiến lược

Viện nghiên cứu

Nghiên cứu viên

– Nhận dạng các vấn đề chính sách.

– Phát triển, triển khai các đề tài nghiên cứu.

– Thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thu thập, xử lý dữ liệu.

– Phân tích, báo cáo, đề xuất khuyến nghị chính sách theo các đề tài nghiên cứu.

– Tư vấn, phản biện chính sách, chiến lược cho địa phương

Các tổ chức phi chính phủ

Cán bộ quản lý dự án, điều phối viên, chuyên viên tác nghiệp của dự án, chương trình.

– Theo dõi thay đổi chính sách nhằm lập và quản lý, điều hành dự án hoặc các hoạt động của tổ chức.

– Lập, triển khai và theo dõi các hoạt động thuộc dự án, chương trình.

– Phân tích, báo cáo, đề xuất chính sách.

– Tư vấn cho địa phương

Công ty, tập đoàn lớn

Cán bộ phân tích chính sách

Cán bộ điều phối dự án hợp tác công tư (PPP)

– Nghiên cứu thể chế, chính sách của Nhà nước nhằm:

+ Xây dựng chiến lược phát triển theo khuyến khích chính sách cùa chính phủ 

+ Tham mưu tham gia đấu thầu các dự án PPP

– Quản lý điều hành các dự án PPP