Thạc sĩ Chương trình Quản trị bệnh viện (hướng ứng dụng)

Quản trị bệnh viện

Chương trình Thạc sĩ Quản trị bệnh viện, y tế và sức khỏe của UEH cung cấp người học một nghề nghiệp quản trị và điều hành thành công tại bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe (cụ thể là bệnh viện) thuộc cả khu vực công và tư. Đây là một sự chuẩn bị lý tưởng cho các vị trí việc làm tại bệnh viện hay các tổ chăm sóc sức khỏe mà yêu cầu nguồn nhân lực có kiến thức về y tế, đồng thời có kỹ năng điều hành, điều phối các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong bệnh viện, và biết cách hợp tác chặt chẽ với đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng để cung cấp chất lượng chăm sóc sức khỏe tốt nhất và có trách nhiệm nhất cho cộng đồng.

Đối tượng người học

Theo quy định hiện hành của UEH.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy chế đào tạo của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Yêu cầu đối với người dự tuyển:

– Đã tốt nghiệp hoặc đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) ngành phù hợp;

– Có năng lực ngoại ngữ từ Bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

– Đáp ứng các yêu cầu khác của chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và theo quy định của chương trình đào tạo.

Danh mục ngành phù hợp: áp dụng theo Phụ lục 2, Quy định số: 3840/QĐ-ĐHKT-ĐBCL PTCT ngày 09 tháng 12 năm 2021).

Ứng viên tốt nghiệp đại học không thuộc các ngành phù hợp đối với ngành đào tạo thạc sĩ dự tuyển cần hoàn thành yêu cầu học bổ sung 06 học phần (12 tín chỉ) cơ sở ngành đào tạo thạc sĩ cụ thể như sau (theo thông báo hiện hành của Viện Đào tạo Sau đại học):

(1) Nguyên lý Tài chính – Ngân hàng (2 TC)

(2) Quản trị học (2 TC)

(3) Kinh tế vi mô (2 TC)

(4) Kinh tế vĩ mô (2 TC)

(5) Xác suất thống kê (2 TC)

(6) Toán cao cấp (2 TC)

Ứng viên sẽ được miễn 01 (hoặc hơn) học phần trong số 06 học phần theo quy định nếu đã được học học phần này ở bậc đại học.

Ứng viên dự tuyển là công dân nước ngoài: nếu đăng ký theo học các chương trình đào tạo thạc sĩ bằng tiếng Việt phải đạt trình độ tiếng Việt từ Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài hoặc đã tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) mà chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Việt; đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ thứ hai theo quy định của UEH (nếu có).

Đối với chương trình đào tạo được dạy và học bằng tiếng nước ngoài: ứng viên phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ, cụ thể khi có một trong những điều kiện sau đây:

– Ứng viên là công dân của các Quốc gia sử dụng tiếng nước ngoài dùng để giảng dạy là ngôn ngữ chính thức.

– Bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên ngành ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy; hoặc bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên mà chương trình được thực hiện chủ yếu bằng ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy;

– Một trong các văn bằng hoặc chứng chỉ của ngôn ngữ sử dụng trong giảng dạy đạt trình độ tương đương Bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam quy định tại Phụ lục 1 của Quy chế này hoặc các chứng chỉ tương đương khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

 (Theo Quyết định số 5571/QĐ-ĐHKT-ĐT ngày 01 tháng 11 năm 2024 về việc ban hành Quy định tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ – Điều 5).

Học kỳ
(dự kiến)
Loại học phầnMôn học
Học kỳ 1
(16 tín chỉ)
Bắt buộc
  • Triết học (4 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Phương pháp nghiên cứu khoa học (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Kế toán quản trị chiến lược (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Chiến lược kinh doanh toàn cầu (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Phân tích kinh doanh và dự báo (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Kiểm soát nội bộ và quản trị công ty (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Báo cáo ESG và tạo lập giá trị tổ chức (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Lãnh đạo (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 2
    (16 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong kinh doanh (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị điều hành bệnh viện (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản lý dịch tễ học (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Kinh tế và tài chính dành cho nhà quản trị bệnh viện (4 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Pháp luật và chính sách y tế (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 3
    (15 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Quản trị chiến lược bệnh viện nâng cao (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị công nghệ thông tin y tế (3 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Quản trị nguồn nhân lực y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Hệ thống bệnh viện, y tế và chăm sóc sức khỏe (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị chất lượng cơ sở y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • AI trong y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị marketing y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị dự án trong lĩnh vực y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Khoa học phân tích dữ liệu y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Quản trị khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế (3 tín chỉ)
  • Tự chọn
  • Đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực y tế (3 tín chỉ)
  • Học kỳ 4
    (13 tín chỉ)
    Bắt buộc
  • Bài tập lớn về Quản trị bệnh viện và y tế sức khỏe (4 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Seminar: Báo cáo chuyên đề ngoại khoá (2 tín chỉ)
  • Bắt buộc
  • Học phần tốt nghiệp (đề án, đồ án tốt nghiệp hoặc dự án) (7 tín chỉ)
  • 3.1.1 Chuẩn đầu ra Kiến thức (Knowledge)

    • PLO1.1 Hiểu biết và áp dụng thành thạo được các kiến thức của quản trị, chiến lược, quản trị nhân sự, điều hành, phân tích tài chính, và truyền thông marketing vào các hoạt động Quản trị Bệnh viện, Y tế và Sức khỏe
    • PLO1.2 Phân tích và phối hợp tốt các chức năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong Quản trị Bệnh viện, Y tế và Sức khỏe
    • PLO1.3 Phân tích và giải thích được các ảnh hưởng của thể chế chính sách kinh tế, pháp luật, công nghệ đối với quyết định quản trị bệnh viện
    • PLO1.4 Áp dụng thành thạo được các công nghệ mới vào trong công việc quản trị thông qua thực hành mô phỏng, đề án môn học, khóa luận, kiến tập thực tập tại bệnh viện và các hội thảo khoa học
    • PLO1.5 Áp dụng thành thạo kiến thức quản trị y tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe; kiến thức về đạo đức và trách nhiệm xã hội trong hoạt động Quản trị Bệnh viện, Y tế và Sức khỏe

    3.1.2 Chuẩn đầu ra Kỹ năng (Skills)

    • PLO2.1 Áp dụng tốt các kỹ năng quản trị bao gồm: kỹ năng lãnh đạo, quản trị thông qua quá trình dẫn dắt nhóm, làm việc nhóm, quản trị thời gian và ra quyết định trong việc điều hành bệnh viện, cơ sở y tế.
    • PLO2.2 Khả năng lập kế hoạch hoạt động, kế hoạch tài chính kinh tế, và sử dụng các phần mềm nghiệp vụ chuyên dụng trong việc hoạch định nguồn lực một cách có hiệu quả trong lĩnh vực Quản trị Bệnh viện, Y tế và Sức khỏe
    • PLO2.3 Chứng minh được kỹ năng truyền thông/giao tiếp hiệu quả thông qua các báo cáo (nói và viết, trình bày cá nhân/nhóm), chuyển tải các thông điệp liên quan đến ý tưởng kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ, các dự án tại các tổ chức chăm sóc sức khỏe.
    • PLO2.4 Có khả năng thực hành thành thạo các công nghệ mới và sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning – ERP) để nắm vững hoạt động quản trị.

    3.1.3 Chuẩn đầu ra Mức độ tự chủ và trách nhiệm (Autonomy and Responsibility)

    • PLO3.1 Có khả năng ứng xử làm việc độc lập hay là một thành viên tích cực của một đội
    • PLO3.2 Thể hiện được sự tự chịu trách nhiệm của bản thân và với các bên liên quan trong quá trình học tập thông qua quá trình tuân thủ các đánh giá, quy định của chương trình đào tạo.
    • PLO3.3 Thể hiện được khả năng phân tích để có chính kiến về chuyên môn, tự đưa ra những đánh giá chuyên môn riêng của bản thân và giao việc, giám sát quá trình thực hiện công việc của người khác trong đội nhóm
    • Có năng lực ngoại ngữ bậc 4/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam

    Cơ quan, tổ chức

    (Organization)

    Vị trí việc làm

    (Position)

    Mô tả công việc

    (Job description)

    Các doanh nghiệp, cơ sở y tế sức khỏeQuản lý giám sát viên bộ phận Nghiên cứu phát triển (R&D)

    Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

    Đề xuất cải tiến quản trị tại tổ chức 

    Đề xuất nghiên cứu và thay thế dần các vật liệu và công nghệ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng khám điều trị 

    Đề xuất nghiên cứu nội địa hóa một số vật tư nhằm tăng giá trị gia tăng cao chất lượng khám điều trị xuất với chi phí hợp trị để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. 

     

    Quản lý trình dược viên

    – Thực hiện cuộc gọi ra tới khách hàng đã để lại thông tin quan tâm đến sản phẩm
    – Tư vấn, chốt đơn với khách hàng.

     Giới thiệu cho các bác sĩ, dược sĩ của bệnh viện, phòng khám về các sản phẩm của Công ty.
    – Tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng hệ thống khách hàng hiện có
    – Duy trì mối quan hệ và chăm sóc khách hàng tại các bệnh viện, phòng khám
    – Hàng ngày, thực hiện ghé thăm khách hàng một cách hiệu quả, xử trị phản hồi về sản phẩm một cách nhanh nhất.
    – Triển khai các chương trình marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng của công ty đến các khách hàng
    – Thực hiện các hoạt động thuyết trình, tư vấn về sản phẩm ở các bệnh viện, trung tâm y tế…
    – Hoàn thành mục tiêu bán hàng theo kế hoạch công ty giao

     Chuyên viên quản lý cấp cao phát triển sản phẩm, vật tư, thiết bị y tế-Tìm kiếm các sản phẩm, các Hãng sản xuất vật tư tiêu hao, thiết bị y tế trong nước và nước ngoài theo chiến lược phát triển, đàm phán để công ty trở thành đại trị phân phối hoặc đại trị Hợp tác.
    – Phụ trách giao dịch thường xuyên với các Hãng.
    – Căn cứ danh mục các sản phẩm đấu thầu vật tư tiêu hao y tế của các Bệnh viện, lên phương án cung cấp mua hang từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước.
    – Thực hiện các thủ tục xin cấp phép, lưu hành các vật tư y tế theo quy định.  
    Bệnh viện, các tổ chức chính phủ, phi chính phủQuản lý cấp cao giám sát, quản trị các dự án tài trợ khởi nghiệp

    Tuyên truyền, vận động thanh niên trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực y tế sức khỏe; 

    – Xây dựng tài liệu tuyên truyền về kiến thức quản trị kinh doanh, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp có lồng ghép giới trên cơ sở các tài liệu hiện hành.

    – Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự phát triển kinh tế…

      – Tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và ký hợp đồng cùng khách hàng. – Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng – Hoạch định, tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách – Tìm hiểu và tạo dựng niềm tin với khách hàng – Báo cáo công việc hằng ngày qua app trợ trị bán hàng
    Các doanh nghiệp liên quan dược, y tế sức khỏeNgười sáng lập, điều hành doanh nghiệp mới

    Sáng lập doanh nghiệp

    Triển khai các dự án kinh doanh từ các ý tưởng của cá nhân, đội/nhóm

    Huy động vốn, triển khai các dự án truyền thông, marketing

     Lãnh đạo hoạch định tài chính – Tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và ký hợp đồng cùng khách hàng. – Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng – Hoạch định, tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách – Tìm hiểu và tạo dựng niềm tin với khách hàng – Báo cáo công việc hằng ngày qua app trợ trị bán hàng
     Quản trị dịch vụ khách hàng

    – Am hiểu quy trình vận hành của công ty; Phân tích các dữ liệu từ hoạt động vận hành chăm sóc khách hàng để đưa ra những chiến lược, mục tiêu phát triển, cải thiện dịch vụ khách hàng; – Quản trị team CSKH, đưa ra chiến lược hoạt động; theo dõi, đánh giá chất lượng hoạt động của team; tổng hợp kết quả hoạt động và báo cáo lại cho Ban Điều hành; – Triển khai các dự án, dịch vụ mới, phát triển các tính năng của ứng dụng giúp khách hàng sử dụng hiệu quả hơn; – Phối hợp với các Bộ phận liên quan để trực tiếp giải quyết các vấn đề, dịch vụ phát sinh trong quá trình chăm sóc khách hàng; 

    – Thực hiện những nhiệm vụ khác…

     Quản lý cấp cao phân tích tài chính khách hàng
    • Cung cấp thông tin/ phân tích hiệu quả liên quan đến tài chính khách hàng và đầu tư mới cho quản trị để xem xét về chính sách viện phí và các lựa chọn đầu tư kinh doanh
    • Phát triển, thực hiện và duy trì khả năng phân tích hiệu quả để cung cấp các công cụ phân tích thích hợp nhằm thiết lập các mục tiêu và đo lường khả năng của các hoạt động kinh doanh/ dịch vụ theo yêu cầu của quản trị trực tiếp hoặc giám đốc.
    • Quản trị và phân tích kết quả tài chính của kênh đầu tư mới, các dự án tiếp thị cũng như việc quản trị hiệu quả chi phí các dịch vụ
    • Làm việc với các nhân sự/ bộ phận liên quan để điều tra, tổng hợp và định nghĩa những yêu cầu kinh doanh, phân tích và đưa ra kiến nghị và cải tiến/ giải pháp phù hợp.
    • Cung cấp những báo cáo tài chính định kỳ và các báo cáo đột xuất khi được yêu cầu
    Trung tâm nghiên cứu, trường đại học Trưởng nhóm nghiên cứu viên

    – Tham gia các hoạt động nghiên cứu tại bàn và thực địa theo phân công của lãnh đạo Trung tâm;

    – Hỗ trợ lập kế hoạch và thực hiện đề tài/dự án/chương trình (nội nghiệp, ngoại nghiệp); 

    – Xây dựng các báo cáo chuyên đề, báo cáo tổng kết;

    – Tham gia xây dựng đề cương đề tài/dự án/chương trình/dịch vụ;

    – Hỗ trợ hậu cần, hành chính, tổ chức, liên lạc với các bên cho triển khai các hoạt động nghiên cứu thực địa, hội thảo, hội nghị, tập huấn và sự kiện truyền thông; 

    – Dịch hoặc soạn thảo, biên tập tài liệu và công việc phát sinh khác khi có yêu cầu;

     – Quản trị dữ liệu chuyên môn của Trung tâm và hỗ trợ hoạt động truyền thông;

     – Tham gia và hỗ trợ các hoạt động khác theo yêu cầu 

    của lãnh đạo Trung tâm

     – Làm việc với các chuyên gia, đội ngũ cố vấn để xây dựng, phát triển, quản trị (vị trí quản trị dự án) hoặc hỗ trợ mảng nghiên cứu (trợ trị nghiên cứu) cho dự án phi lợi nhuận về giáo dục sớm (cho trẻ em), tâm trị học (nhân học) 

     – Tìm hiểu, tìm kiếm thông tin thông qua nhiều nguồn (báo cáo, nghiên cứu, sách báo, từ các chuyên gia…) để xây dựng các báo cáo riêng hoặc phục vụ các hoạt động online/offline của dự án

     – Tìm kiếm và đề xuất tài liệu về Giáo dục sớm, tâm trị học (nhân học) từ các nguồn trên hoặc đề xuất các chủ đề, các nội dung phù hợp với yêu cầu của dự án.

     Trưởng nhóm nghiên cứu viên khoa học

    – Thực hiện các nghiên cứu về giới, dân tộc thiểu số và xã hội dân sự với các nhiệm vụ như thiết kế nghiên cứu, xây dựng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phân tích dữ liệu, viết hoặc biên tập báo cáo nghiên cứu.

    – Hỗ trợ hậu cần, hành chính cho các hoạt động nghiên cứu (liên hệ và làm việc với chính quyền địa phương/đối tác/đối tượng nghiên cứu, tổ chức các chuyến thực địa, xuất bản báo cáo nghiên cứu, tổ chức hội thảo, truyền thông chia sẻ kết quả nghiên cứu…).

    – Quản trị dữ liệu nghiên cứu như file ghi âm, file gỡ băng, ảnh, ghi chép, báo cáo nghiên cứu.

    – Quản trị tủ sách chuyên môn 

    – Tham gia và hỗ trợ các hoạt động khác của tổ chức như tập huấn, hội thảo.